Tới Bắc Hà khám phá chợ trâu vào dịp cuối tuần
Cứ vào thứ 7 hàng tuần, hàng trăm con trâu được người dân đến từ khắp các thôn, bản vùng cao của huyện Bắc Hà và cả các tỉnh khác mang về đây mua bán.

Chợ trâu họp vào thứ 7 hàng tuần
Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc. Mỗi phiên chợ có đến gần trăm con trâu được mua bán. Từ những con trâu được làm giống, cày bừa, cho tới cả những con to lớn đến độ làm thịt. Chợ được mở ngay gần chợ phiên Bắc Hà nên có rất đông người đến từ khắp các thôn, bản vùng cao của tỉnh Lào Cai và có khi có cả các tỉnh khác tụ hội về đây để tham quan, vui chơi.Nhiều hộ có trâu bán, do nhà cách xa chợ cả chục cây số nên phải đi từ 4h sáng cho kịp phiên chợ. Ngày chợ họp, có đến cả trăm con trâu được bán trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông. Mỗi con trâu đều có giá khác nhau, từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng, phụ thuộc độ tuổi, cân nặng, dáng vóc...
Theo một số người dân, để chọn được con trâu tốt thì phải biết cách chọn và tham khảo tư vấn của nhiều người. Phần lớn những con trâu trước khi đưa ra chợ bán đều được bơm nước. Mục đích của tiểu xảo này không chỉ để con trâu múp máp, mà lông của chúng cũng trở nên bóng mượt, bắt mắt hơn. Tất nhiên, những tiểu xảo này khó qua mặt được những người mua có kinh nghiệm. Những con trâu mộng to khỏe, lực lưỡng, thân hình đen bóng với dáng đứng lừng lững, cặp sừng vênh vênh nhọn hoắt được khá nhiều người lựa chọn. Khách hàng xem trâu đều cạy miệng để đếm răng, nhằm xác định tuổi của chúng. Sau đó mới xem vai, hông, háng... Một con trâu đẹp, yêu cầu trước tiên phải đang ít tuổi, để còn phát triển tiếp. Rồi vai và hông phải nở, lông mượt… Chọn một con trâu tốt, có sức khỏe để cày ruộng vẫn là ưu tiên số một của nhiều người khi đến với chợ trâu Bắc Hà. Người mua nào cũng ngắm trâu rất kỹ và quan tâm cả việc kiểm tra xem trâu đã thay răng hoặc thay lông hay chưa để đoán tuổi và sức khỏe. 
 

Những con trâu mộng to khoẻ được người dân mang bán
Chợ còn là nơi tập trung của hàng chục thương lái khắp các tỉnh miền Bắc, thậm chí tận Thanh Hóa, Nghệ An về đây, không khí mua bán trâu diễn ra sôi nổi, tấp nập từ tinh mơ. Ngoài mua bán trâu, ở chợ cũng có hàng chục con bò... và cả ngựa của dân bản các vùng lân cận cũng được mang đến mua bán, trao đổi. Càng về trưa, chợ trâu càng trở nên đông đúc hơn. Thế nhưng không phải ai cũng đến chợ để mua, bán trâu. Với người vùng cao, chợ trâu còn là điểm đến để họ gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện. Tất cả đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu của phiên chợ trâu vùng cao này.
Nằm ở lưng chừng con dốc trung tâm thị trấn Bắc Hà, chợ trâu kéo dài đến tận quá trưa. Khi cánh lái buôn đã gom đủ số trâu và lùa lên ô tô thì người dân cũng tranh thủ mua sắm những thứ cần thiết rồi đưa đàn trâu về bản.
Dù bán được trâu hay không, người chủ trâu khi đến với chợ phiên Bắc Hà cũng không lấy làm buồn lòng. Họ coi đây là dịp để khoe trâu của nhà mình với nhà khác. Đó như là một hình thức triển lãm trâu giữa phiên chợ đặc biệt của vùng cao Tây Bắc.

Chợ trâu đông đúc vào sáng sớm
Chợ trâu Bắc Hà vẫn giữ nguyên những nét hoang sơ, thuần tuý của một phiên chợ vùng cao. Chợ không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đồng bào địa phương mà còn trở thành nét đẹp đặc trưng cho vùng đất “Cao nguyên trắng” giữa núi rừng Tây Bắc./.
Phan Thanh Nhàn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn