Nét đẹp trang phục dân tộc Hà Nhì tại Y Tý
Vùng cao Y Tý là một điểm sáng rực rỡ của văn hóa dân tộc, trong đó có nét đẹp của trang phục truyền thống của người Hà Nhì nơi đây. Với phong cách giản dị nhưng những bộ trang phục truyền thống vẫn mang vẻ đẹp, nét độc đáo, đậm chất bản sắc và là biểu tượng không thể phai nhạt của sự kiêu hãnh, sự gắn bó sâu sắc với vùng đất Y Tý hùng vĩ.


Nét đẹp trang phục của phụ nữ Hà Nhì
Trang phục truyền thống của người Hà Nhì là một trong những bộ cầu kỳ nhất của người dân tộc vùng cao. Một bộ trang phục đầy đủ của người phụ nữ đồng bào nơi đây bao gồm: áo, mũ, dây lưng, yếm. Áo có 2 lớp, áo ngắn mặc bên ngoài và áo dài mặc bên trong, phần tay áo được đặc biệt chú trọng khi may vá. Do đó, khi nhìn vào ống tay áo có thể phân biệt được người phụ nữ có gia đình và những cô gái trẻ. Phần áo được thêu vá rất cầu kỳ với những màu sắc phổ biến là màu đỏ, màu trắng phối với các đường chỉ màu vàng, màu xanh. Có lẽ do tập tục của người Hà Nhì sống gần gũi với thiên nhiên, nên trang phục truyền thống cũng mang màu sắc như những bông hoa rừng.
Để trang phục nổi bật hơn, những người phụ nữ đồng bào dân tộc Hà Nhì thường trang trí phần cổ và viền áo. Trước ngực áo thường gắn hàng cúc bạc. Đi kèm với đó là các đồ trang sức bằng bạc được may như chiếc yếm có gắn 3 hàng cúc bạc hoặc đồng xu trước ngực.

Thiếu nữ Hà Nhì
trong trang phục tại các ngày lễ
Đặc biệt, phụ nữ mặc trang phục màu xanh sặc sỡ, khăn đội đầu màu chàm là những cô gái đã lấy chồng. Theo tập quán tâm linh của người Hà Nhì, chóp đầu là phần giữ hồn nên khi lấy chồng thì phải giữ chặt hồn bằng khăn đội đầu...

Trang phục truyền thống của người Hà Nhì trong lễ cưới
Tất cả các bộ trang phục của thành viên trong gia đình đều do người phụ nữ đảm nhiệm, để làm nên bộ trang phục truyền thống, người phụ nữ Hà Nhì phải mất nhiều thời gian và công sức từ đo, cắt, khâu, thêu thùa và chắp nối các mảnh vải lại với nhau, nhất là một bộ nữ phục mặc trong ngày lễ tết người phụ nữ phải làm trong thời gian từ 5-6 tháng. Bắt đầu từ khâu chọn nguyên liệu, thêu họa tiết hoa văn trên áo đến việc đính những mảnh kim loại nhiều hình thù, thậm chí trang phục và hoa văn trang trí không chỉ tô thêm vẻ đẹp mà còn thể hiện mức sống của từng gia đình.

Nét đẹp duyên dáng cô gái Hà Nhì trong bộ trang phục truyền thống
Những bộ quần áo cùng những họa tiết trang trí trên trang phục truyền thống của người Hà Nhì luôn thể hiện sự hòa hợp giữa yếu tố giữa con người và thiên nhiên, không chỉ vậy các họa tiết trên trang phục còn phản ánh một phần cuộc sống, tập quán sinh hoạt văn hoá phong phú của dân tộc Hà Nhì. Nếu có dịp tới Y Tý, đừng bỏ qua các lễ hội truyền thống của người Hà Nhì, bởi khi được hòa mình vào đó du khách mới cảm nhận hết lòng tự hào, tình yêu của họ gửi gắm vào những bộ trang phục. Với cộng đồng người Hà Nhì, việc duy trì những trang phục đặc sắc của dân tộc mình chính là gìn giữ nét văn hóa cổ truyền cho thế hệ mai sau.
 
Phạm Kính
  • Lễ hội xuống đồng của dân tộc Dáy tại Lào Cai - Nét đẹp văn hóa truyền thống (01/16/2024)
  • Bảo tàng Sa Pa – Nơi lưu trữ bản sắc văn hóa dân tộc (12/20/2023)
  • Tới Bản Cát Cát hòa mình trong điệu múa truyền thống các dân tộc (12/20/2023)
  • Những không gian diễn giải nhất định phải xem khi tham quan Dinh thự Hoàng A Tưởng (12/20/2023)
  • Kiến trúc nhà trình tường - hoà hợp với thiên nhiên, ấn tượng với du khách (12/20/2023)
  • Nét đẹp trang phục dân tộc Giáy Sa Pa (11/28/2023)
  • Tục nhuộm trứng ngày Tết thiếu nhi của người Hà Nhì ở Bát Xát (02/02/2023)
  • Cách làm hương của đồng bào dân tộc Mông huyện Bắc Hà (01/04/2023)
  • Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dân tộc Tày huyện Bắc Hà (gia đình họ Hoàng) (01/04/2023)
  • Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dân tộc La Chí huyện Bắc Hà (gia đình họ Vương) (01/04/2023)
  • (17/6/2022) Du lịch Sa Pa khám phá văn hóa đặc trưng của đồng bào Tây Bắc (06/17/2022)
  • (28/3/2022) Du khách thích thú với trang phục người Mông ở Bắc Hà (03/28/2022)
  • (25/3/2022) Vì sao Lễ cúng rừng của người Dao ở Lào Cai hấp dẫn du khách tìm hiểu? (03/25/2022)
  • (21/3/2022) Độc đáo văn hoá lợp mái cọ của người Tày ở Lào Cai (03/21/2022)
  • Dinh Hoàng A Tưởng – Nhà du lịch Bắc Hà, điểm tham quan du lịch hấp dẫn, Trung tâm diễn giải văn hóa của vùng Đông Bắc Lào Cai (12/02/2021)
  • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
    Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
    Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
    Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

    Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
    Sốđiện thoại: 02143.669898;

    Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn