Nét đẹp trang phục dân tộc Giáy Sa Pa
Văn hóa dân tộc Giáy  sinh động giàu bản sắc, trong đó trang phục truyền thống đóng vai trò quan trọng luôn xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày mà còn nổi bật trong các hoạt động cộng đồng và trong các lễ hội truyền thống.
Nhắc tới Văn hóa vật thể hay phi vật thể  của dân tộc Giáy luôn là niềm tự hào của cả cộng đồng các dân tộc. Bởi văn hóa về nhà ở, ẩm thực hay những bộ trang phục đều toát lên vẻ đẹp, niềm tự hào và có ý thức cao trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Sắc màu trên trang phục truyền thống dân tộc Giáy
Trong nền văn hóa độc đáo của người Giáy, trang phục và trang sức truyền thống có giá trị vô cùng quan trọng. Nó không chỉ xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày mà còn nổi bật trong các hoạt động cộng đồng và lễ hội truyền thống của họ. Trong đó có lễ cưới,  múa hát dân ca, một trong những văn hóa truyền thống lâu đời khổng thể thiếu trong cuộc sống của dân tộc Giáy ở Sa Pa nói riêng và cộng đồng các dân tộc ở Lào Cai nói chung. Bộ trang phục của dân tộc Giáy khá đơn giản so với một số tộc người khác ở Lào Cai. Bộ trang phục nam gam màu chủ yếu là đen hoặc xanh màu tràm,quần lá tọa, áo ngắn cài khuy vải trước ngực, đầu đội khăn vải bông nhuộm chàm với những nút thắt hình ngôi sao, quả trám, hình cây, hình lá rất độc đáo và đẹp mắt, với bộ trang phục nữ lại khá cầu kỳ gồm áo và quần riêng biệt.

Trang phục dành cho các chị em
 Quần nữ giới cũng mặc như nam chỉ khác là vải mềm hơn như vải láng, lụa sa tanh, ngày xưa thì cả nam và nữ đều mặc vải bông tự dệt và nhuộm chàm. Cái khác của quần nữ là cạp quần dùng bằng vải mầu khác, nhất là màu đỏ và khâu luồn dây thắt trong (giải rút), còn nam thì cạp quần cao và vắt chéo thắt lưng giải rút. Chiếc áo nữ là điểm nhấn trong bộ trang phục truyền thống dân tộc Giáy, chiếc áo được thiết kế dài ngang hông với các màu sắc nổi bật như: Màu đỏ, màu hồng, màu xanh màu tím ….bằng vải gấm lụa hoặc vải lon nhưng không bao giờ có mầu trắng. 

Trang phục truyền thống của  nam, nữ dành cho người già
Trên áo nữ được trang trí viền cổ, viền tay và viền tà áo với nhiều loại màu khác để tạo sự tương phản. Các đường viền trước đây được phân biệt giữa già và trẻ bằng các đường viền to và viền nhỏ. Viền to là áo người già, viền nhỏ là áo của người trẻ, màu sẫm là già, màu sáng sặc sỡ là trẻ. Chiếc áo có khuy vải hoặc bạc ở nách bên phải, cổ đứng như chiếc áo dài Việt Nam. Để tôn lên nét đẹp của người phụ nữ Giáy những sợi len màu đỏ, màu hồng độn với tóc vấn quanh đầu rồi đội khăn lên cũng là điểm nhấn ấn tượng đặc sắc tổng thể của trang phục, đối với trang sức Phụ nữ Giáy dùng rất ít đồ trang sức bằng kim loại, chỉ một chiếc vòng tay, một dây xà tích hay một vòng cổ bằng bạc là đủ. Trong bộ y phục của người Giáy luôn có bóng dáng của các bà, các mẹ chỉ bảo và truyền dạy lại cho lớp trẻ từng đường kim mũi chỉ về cách cắt ghép, thêu thùa mà tạo nên sắc mầu truyền thống của dân tộc.

Trang sức truyền thống của dân tộc Giáy
Ngày nay, nếu có dịp ghé thăm bản làng người Giáy ở Sa Pa, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những cô gái  người Giáy lỗng lẫy trong bộ trang phục của dân tộc mình. Dù đơn giản, ít thêu thùa và chỉ có cắt và may ghép vải những cũng luôn là sắc mầu rực rỡ trong cộng đồng của 54 dân tộc.
Hoàng Thị Kim Anh
  • Tục nhuộm trứng ngày Tết thiếu nhi của người Hà Nhì ở Bát Xát (02/02/2023)
  • Cách làm hương của đồng bào dân tộc Mông huyện Bắc Hà (01/04/2023)
  • Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dân tộc Tày huyện Bắc Hà (gia đình họ Hoàng) (01/04/2023)
  • Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dân tộc La Chí huyện Bắc Hà (gia đình họ Vương) (01/04/2023)
  • (17/6/2022) Du lịch Sa Pa khám phá văn hóa đặc trưng của đồng bào Tây Bắc (06/17/2022)
  • (28/3/2022) Du khách thích thú với trang phục người Mông ở Bắc Hà (03/28/2022)
  • (25/3/2022) Vì sao Lễ cúng rừng của người Dao ở Lào Cai hấp dẫn du khách tìm hiểu? (03/25/2022)
  • (21/3/2022) Độc đáo văn hoá lợp mái cọ của người Tày ở Lào Cai (03/21/2022)
  • Dinh Hoàng A Tưởng – Nhà du lịch Bắc Hà, điểm tham quan du lịch hấp dẫn, Trung tâm diễn giải văn hóa của vùng Đông Bắc Lào Cai (12/02/2021)
  • Tổng quan về các dân tộc Bắc Hà (11/30/2021)
  • Các trò chơi dân gian ở Bắc Hà (11/30/2021)
  • (09/04/2021) Nghề làm tranh thờ của người Dao Đỏ (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (04/09/2021)
  • (08/04/2021) Đôi nét về đạo Mẫu ở Việt Nam và sự gắn bó của văn hóa - tín ngưỡng đạo Mẫu với du lịch Lào Cai (04/08/2021)
  • (31/03/2021) Bàn thờ của thầy cúng người Mông ở Sa Pa (03/31/2021)
  • (30/03/2021) Cây khèn của người Mông (03/30/2021)
  • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
    Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
    Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
    Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

    Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
    Sốđiện thoại: 02143.669898;

    Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn