Tưng bừng lễ hội Đền Bắc Hà 2016
Ngày 18 tháng 03, huyện Bắc Hà, Lào Cai sẽ tổ chức khai mạc Lễ hội đền Bắc Hà (tức ngày 10/02 âm lịch). Đây là lễ hội thường niên của bà con nơi đây. Ngay sau lễ khai mạc sẽ có rất nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, các trò chơi dân gian diễn ra vô cùng sôi nổi.
Lễ rước kiệu. (Ảnh: Thanh Ngân)

Được xây dựng vào thế kỷ 19, đền Bắc Hà thờ phụng hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật, người gốc Hải Dương, được triều đình nhà Lê cử lên động Ngọc Uyển (Bắc Hà ngày nay) chiêu mộ binh sĩ, xây dựng vùng căn cứ dọc theo tuyến sông Chảy để chống giặc, dẹp loạn cho dân. Đời vua Tự Đức năm thứ 7 (1855) đã sắc phong cho hai anh em Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật làm quốc công, hùng cứ vùng Bắc Hà, làm cho vùng đất này trở nên yên bình và trù phú. Ngày chính lễ hàng năm là 7/7 âm lịch. Từ đó đến nay, ngôi đền là nơi để nhân dân trong vùng và khách du lịch thập phương ngưỡng vọng người có công với dân với nước.

Lễ dâng hương (Ảnh: Thanh Ngân)

 Ngày 29/10/2003, đền Bắc Hà được Nhà nước xếp hạng di tích dịch sử văn hóa. Lễ hội đền Bắc Hà bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: Lễ dâng hương, khóa tế nam, khóa tế nữ, rước kiệu…Phần hội bao gồm các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc của người dân địa phương như múa xòe của người Tày, hát The…và rất nhiều trò chơi dân gian đặc sắc: đẩy gậy, kéo co, cờ tướng…

Thi kéo co (Ảnh: Thanh Ngân)

Thông qua việc tổ chức lễ hội đền không những phát huy những giá trị của di tích lịch sử văn hóa mà còn góp phần tuyên truyền quảng bá hình ảnh Bắc Hà đến du khách trong và ngoài nước. Đến với Bắc Hà thời gian này du khách không chỉ được tham gia lễ hội đền thỏa mãn niềm tin tâm linh mà còn được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng như thắng cố, chè Bản Liền, rượu ngô, phở, thịt treo... và tham quan những điểm du lịch nổi tiếng như dinh Hoàng A Tưởng, hang động Tả Van Chư, thung lũng hoa Bắc Hà, Bản Phố.

Thanh Ngân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn