(08/03/2017) Độc đáo trong nghi lễ đám cưới dân tộc Giáy
Với người Giáy đám cưới là ngày hội vui của dân làng, đám cưới càng đông, càng lớn thì hạnh phúc của đôi trai gái càng được bền lâu, hạnh phúc. Trong đám cưới nghi lễ đón dâu của người Giáy là tục lệ khá cầu kỳ và nhiều nét độc đáo.
Trước khi diễn ra lễ cưới phải trải qua một số nghi lễ theo phong tục như: “Thả mối mai” (dạm hỏi), xin giờ sinh tháng đẻ để nhờ thầy làm lễ so tuổi xem đôi trai gái có hợp nhau không và “mai mối lại” (mặc cả). Hai nghi lễ này chủ yếu bàn việc hôn nhân của đôi trẻ. Khi đã tìm được ngày tốt, nhà trai nhờ ông mối, bà mai đến nhà gái thông báo ngày ăn hỏi, ngày cưới và giờ đón dâu.
Sau đây là một số hình ảnh trong nghi lễ đón dâu về nhà chồng.
Lễ vật nhà trai mang sang nhà gái 240 cái bánh rán.

Nghi lễ chặn cổng. Theo phong tục đoàn nhà trai phải dừng trước cổng nhà gái để hai họ làm thủ tục hát đối nếu nhà trai hát đối đáp thắng mới được vào nhà

Sau khi hát đối đáp thắng nhà gái, đoàn nhà trai được vào nhà và chú rể làm lễ quỳ lạy trước tổ tiên nhà gái để đón cô dâu. 

Nghi lễ cõng cô dâu về nhà chồng. Khi rước dâu nhà trai cử một người con gái trong họ cõng cô dâu về, ngụ ý là người con gái đó được đón rước về làm dâu con trong họ tộc chứ không phải tự theo về. Sau khi cõng ra khỏi làng thì được ngồi trên lưng ngựa lót vải đỏ cùng một tấm vải đỏ lớn chùm kín người cô dâu để về nhà chồng.
Còn con gà cô dâu được cha mẹ đẻ cho, cầm theo về nhà chồng với mong muốn sẽ sinh cho ông bà được nhiều con nhiều cháu và may mắn. Một khía cạnh khác nữa là nếu trên đường đi không thuận lợi thì đây sẽ là vật thế thân cho cô dâu.

Đón dâu

Làm lễ đưa dâu vào nhà. Cô dâu  phải đeo chiếc gương và hành ở cổ để trừ tà.

Khi về đến nhà trai, đôi vợ chồng trẻ phải làm lễ trước bàn thờ gia tiên để tổ tiên công nhận là vợ chồng.

Lắp rèm cửa buồng cho cô dâu. Trong ngày cưới nhà bố mẹ đẻ chuẩn bị một tấm rèm cửa thật đẹp được thêu hoa văn sặc sỡ để treo vào buồng cưới của cô dâu. Những hoa văn trên rèm cửa thể hiện ý nguyện cầu chúc cho đôi vợ chồng gặp nhiều may mắn, sinh con sinh cháu đầy nhà.
Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn