(14/5/2020) Sản vật núi rừng Sa Pa
Đến với mảnh đất Sa Pa, nơi được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu trong lành, mát mẻ, phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp sẽ tạo cho bạn cảm giác cực kỳ thoải mái, dễ chịu. Thoải mái để tham quan và cũng thoải mái hơn để thưởng thức các sản vật núi rừng nơi đây.
Sa Pa có thế hùng sơn địa hiểm, khí hậu lạ bậc nhất và cũng sinh ra nhiều sản vật bậc nhất Việt Nam mà đến nơi đây vào bất cứ mùa nào bạn cũng đều được thưởng thức hay mua được món quà ưng ý về cho người thân và bạn bè.
Cá hồi, cá tầm
Nhắc đến món ngon Sa Pa, có lẽ nổi tiếng nhất là cá hồi, cá tầm. Được người dân địa phương nuôi thả tại các trang trại dưới chân núi, tận dụng nguồn nước lạnh tự nhiên từ các khe suối. Cá hồi, cá tầm Sa Pa rất sạch và đảm bảo chất lượng cũng như chất dinh dưỡng. Ở Sa Pa bạn có thể thưởng thức đặc sản cá hồi, cá tầm ở hầu hết các nhà hàng, các món phổ biến như: gỏi cá, lẩu cá, rang muối hay nướng. Để mang về làm quà các bạn có thể chọn ruốc cá hồi hoặc nếu mang cá tươi về thì phải sơ chế trước rồi bảo quản trong thùng xốp với đá để giữ cá được tươi lâu.

                                               Cá hồi giàu dinh dưỡng
Nấm hương rừng Sa Pa
Nấm hương rừng mọc nhiều trong rừng Hoàng Liên ở độ cao khoảng 2.000m, thường sinh trưởng và phát triển mạnh sau các cơn mưa mùa hè. Nấm có vùi thơm nhẹ, ngọt và rất giàu protein, vitamin B2, kali, chất sơ…có tác dụng giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol, hạ đường huyết… Nấm hương rừng Sa Pa thích hợp nấu các món với thịt gà, thịt lợn, nấu canh hoặc xào. Giá nấm tươi rừng thường đắt và không có nhiều, bạn cần đến những cơ sở uy tín, hoặc mua trực tiếp từ người dân để tránh mua phải nấm Trung Quốc.
Táo mèo
Là loại quả mọc tự nhiên trong rừng, được người Mông thu hái vào khoảng tháng 8-9 hàng năm. Quả táo mèo thường dùng để ngâm rượu, làm siro…táo mèo có tác dụng giảm béo, giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt, rượu táo mèo Sa Pa đã rất quen thuộc với người dân bản địa cũng như khách du lịch. Nếu ăn tươi thì đây là món nổi tiếng cho các cô gái khi ngâm chua ngọt và trộn với muối ớt.
Măng sặt Sa Pa
Măng sặt có hình dáng thon nhỏ, dài tầm 20-30cm, thân trắng và mềm, mọc tự nhiên trong rừng vào khoảng tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Là thực phẩm sạch, có vị ngọt bùi, thích hợp chế biến với các món như xào, hầm, muối chua cay. Đến Sa Pa mùa măng sặt, thử ăn món măng sặt xào thịt ngựa, uống với rượu táo mèo, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi vị ngọt bùi ấy.

                                                Măng sặt với vị ngọt bùi
Sâu chít
Là một loại ấu trùng, thường sinh trưởng vào tháng tư hàng năm trong thân của cây chít. Sâu chít thường được chế biến thành các món như: tẩm bột chiên vàng, rang khô hoặc dùng để ngâm rượu. Rượu sâu chít được ví như đông trùng hạ thảo của Việt Nam, giúp tăng cường sức khỏe nam giới, tăng khả năng hồi phục hệ miễn dịch bị tổn thương…
Cá suối Sa Pa
Là loại cá trắng, thân dẹt giống cá mương, thường to bằng 2-3 ngón tay. Cá thường sinh trưởng dọc theo dòng suối Mường Hoa, thác Lavie ở Bản Hồ, hoặc các con suối dọc theo xã Nậm Sài, Nậm Cang. Cá không có mùi tanh ngược lại rất thơm, cách chế biến cũng rất đơn giản, chỉ cần nướng trên than củi hoặc rán giòn, rim nước sốt cà chua, hoặc nướng chín rồi ăn với muối và ớt nướng, giã nhỏ theo kiểu chế biến của người Thái ăn rất đưa cơm.
Mật ong rừng
Là món quà vô giá và thiên nhiên ban tặng cho Sa Pa, được ong rừng làm từ rất nhiều các loại hoa rừng khác nhau trong dãy núi Hoàng Liên với vị thơm ngon đặc trưng và rất nhiều công dụng như bồi bổ cơ thể cho trẻ em bị suy dinh dưỡng, chữa bệnh ho, đau dạ dày, cảm lạnh. Ngoài ra còn được chị em ưa dùng để hỗ trợ làm đẹp. Tuy nhiên bạn cũng nên tìm đến các cơ sở uy tín để mua mật ong “xịn”, tránh mua ngoài chợ hoặc dọc đường vì các loại mật ong này thường được pha chế, không đảm bảo chất lượng.

                                    Mật ong rừng với rất nhiều công dụng
Sa Pa luôn là điểm du lịch lý tưởng, nơi bạn có thể hít thở không khí tươi mát của thiên nhiên, tránh xa cái ồn ào nơi thành phố. Mảnh đất xinh đẹp nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên hùng vỹ, quanh năm mây mù bao phủ này với thảm thực vật vô cùng phong phú cùng điều kiện khí hậu thuận lợi, đã sản sinh ra rất nhiều những của ngon, vật lạ đặc trưng của Sa Pa để bạn thỏa sức thưởng thức hay chọn mua những sản vật núi rừng về làm quà mà không phải nơi nào cũng có./.
Thành Tuân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn