(08/06/2021) Choản Thèn Y Tý thành điểm du lịch cấp tỉnh
Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND ngày 7/6/2021 về việc Công nhận thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là điểm du lịch cấp tỉnh của Lào Cai. Đây không chỉ là tín hiệu vui đối với du lịch Y Tý (Bát Xát) mà còn là niềm vui với nhiều du khách yêu mến nơi đây.
Nằm cách trung tâm xã Y Tý 2km, thôn Choản Thèn ở độ cao khoảng 1600m so với mực nước biển, là một thôn giáp với đường biên giới Việt - Trung và có diện tích tự nhiên 236 ha. Choản Thèn là một trong những thôn cổ của xã Y Tý đã được hình thành từ cách đây 300 năm. Với 100% dân số thôn là người Hà Nhì Đen, thôn Choản Thèn, xã Y Tý có không chỉ tài nguyên nhân văn lâu đời, phong phú mà còn lưu giữ hệ thống tài nguyên du lịch tự nhiên độc đáo. Đến với Choản Thèn, du khách sẽ hết sức ấn tượng với lối kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà trình tường người Hà Nhì; nghề thủ công truyền thống của cộng đồng dân tộc như nghề đan lát, nghề nấu rượu, nghề thêu thổ cẩm; trang phục và món ăn truyền thống của người Hà Nhì Đen, các điệu dân ca, dân vũ; các lễ hội và các trò chơi dân gian. Cách Choản Thèn không xa là di tích danh thắng ruộng bậc thang thung lũng Thề Pả, thôn Ngải Thầu Thượng, thôn Lao Chải, thôn Sín Chải,...
Hoàng hôn ở Choản Thèn (Y Tý, Lào Cai) (ảnh: Ly Xá Xuy)
 
Đường đến Choản Thèn có 3 hướng đi chính. Hướng thứ nhất xuất phát từ thành phố Lào Cai đi theo tỉnh lộ 156 đến Bản Vược, rẽ trái sang đường tỉnh lộ 158 để đến Y Tý. Hướng thứ hai xuất phát từ thành phố Lào Cai đi theo đường tỉnh lộ 156 theo dọc sông Hồng đến đường tỉnh lộ 158 để đến Y Tý. Ngoài ra, du khách có thể đi từ thị xã Sa Pa theo đường quốc lộ 4D sau đó rẽ sang đường ĐT 155  rồi sang ĐT 158 để đến Y Tý. Cả 3 lộ trình trên đường đi đều cơ bản dễ đi, xe 16 đến 24 chỗ có thể di chuyển thuận lợi, cảnh quan tự nhiên hai bên đường đẹp. Đặc biệt đường từ Sa Pa sang Y Tý xuyên qua các khu bảo tồn thiên nhiên và rừng già nguyên sinh rất đáng để bạn thử trải nghiệm một lần. 

Choản Thèn mùa lúa con gái
Choản Thèn được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh là một bước đi nhỏ trong chiến lược xây dựng và phát triển phân khu Y Tý thuộc khu du lịch Quốc gia Sa Pa của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn sắp tới./.

Vũ Khánh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn