(09/09/2021) Vẻ đẹp trong trang phục của người Mông đen ở Sa Pa
Ở Sa Pa, bgười Mông Đen là dân tộc đông nhất, chiếm khoảng 53% dân số toàn thị xã. Trang phục của người Mông đen ở Sa Pa giản dị không sặc sỡ, rực rỡ như các dân tộc khác nhưng lại ấn tượng và có nét đặc biệt riêng.
Trang phục truyền thống của người Mông thường làm từ sợi gai dầu. Vòng đời cây gai dầu để lấy sợi thường kéo dài khoảng 3-4 tháng. Khi thời tiết thích hợp, các gia đình cùng nhau cắt thân cây gai dầu và tước lá. Những người phụ nữ bóc lớp vỏ ngoài của thân cây và tước thành sợi dài. Sau đó, sợi  được nhuộm tự nhiên thành màu xanh chàm đậm, thậm chí là đen trong điều kiện ánh sáng nhất định. Để nhuộm được những tấm vải hoàn hảo, họ phải ngâm nước cây chàm, rồi phơi khô dưới nắng, lặp đi lặp lại hai lần một ngày trong vòng từ một đến hai tháng để đạt được sắc độ phù hợp.
 

Ảnh: Trang phục của người Mông Đen ở Sa Pa
Như mọi người đã biết thì người Mông đen ở Sa Pa luôn sử dụng màu đen làm màu chủ đạo trong bộ trang phục của họ. Mỗi bộ trang phục luôn được thêu hoa văn tỉ mỉ với nhiều họa tiết trên vai và cánh tay. Áo 3 thân, xẻ ngực nên họ mặc thêm yếm phía trong. Cổ yếm được thêu hoa văn và đính 1-2 đồng bạc trắng hai bên cổ. Hoa văn của áo và của yếm hài hòa với nhau, tạo nên điểm nhấn đặc biệt và sự dịu dàng, tinh tế của của những người phụ nữ. Ngoài trang phục chính ra thì phía dưới 2 ống quần hay chiếc váy là 2 tấm vải đen (xà cạp) được quấn từng lớp ở bắp chân. Là một bộ phận trang phục không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông đen ở Sa Pa, được làm từ miếng vải màu đen để hòa hợp với bộ trang phục. Phần đuôi của miếng vải sẽ được nối dây dệt hoặc dây thổ cẩm có thêu hoa văn để buộc chiếc xà cạp. Ngày xưa thì xà cạp được làm từ miếng vải bông màu đen, nhưng ngày nay họ đã thay bằng vải nhung đen, được cắt hình tam giác dài khoảng 1 mét đến 1 mét rưỡi và chiều rộng thì tuỳ thuộc vào độ dài của bắp chân.
Ảnh: Để có màu đen đặc trưng, cần trải qua nhiều lần nhuộm chàm
Để hoàn thành được một bộ trang phục truyền thống rất kỳ công và mất nhiều thời gian, mỗi năm chỉ có thể khâu được 1, 2 bộ váy áo mới nên những cô gái Mông Đen luôn trân trọng, gìn giữ những bộ trang phục truyền thống của mình.

Ảnh: Màu lạnh được người Mông đen sử dụng làm trang phục
 Trang phục đàn ông thì đơn giản hơn nhiều so với của phụ nữ. Vạt trước áo được may trung gian giữa 2 kiểu xẻ nách và xẻ ngực. Tuy 2 vạt trước nhưng cài khuy áo hơi lệch sang phía ngực phải, gần cửa tay cũng đáp thêm một đoạn vải màu thêu hoa văn trang trí. Người phụ nữ Mông Đen búi tóc quấn quanh đầu và trùm khăn xanh trong khi đó nam giới lại chỉ đội một chiếc mũ nhỏ màu đen đơn giản. Mũ của con trai còn được khâu thêm vào các dải vải màu hoặc các đồng tiền lủng lẳng ở phía trên để dễ phân biệt.


Ảnh: Quy trình sản xuất một bộ trang phục truyền thống rất thú vị
Văn hóa người Mông Đen là một phần đặc biệt trong văn hóa của Sa Pa. Cùng Du lịch Lào Cai đến với Sa Pa để khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp và sự ấm áp ở vùng đất xinh đẹp này nhé.
Đỗ Thị Hoa
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn