(16/02/2022) Du xuân đến Y Tý có gì vui?
Y Tý, Bát Xát mảnh đất biên cương, xã biên giới xa xôi nhất của huyện Bát Xát, nhưng trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần, nơi đây nhộn nhịp hơn hẳn. Bởi Y Tý được nhiều du khách chọn làm nơi du xuân, ngắm cảnh, nghỉ dưỡng, tận hưởng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng.
 
Là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thị trấn Sa Pa khoảng 80km, những năm gần đây với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, ngọn đồi phủ kín ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp ẩn hiện trong mây mù, Y Tý trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ. Du lịch Lào Cai xin gửi tới bạn một số gợi ý, tư vấn sau để có thể lựa chọn và chuẩn bị những điều kiện, hành trang phù hợp nhất với bạn khi đến khám phá Y Tý mùa xuân này nhé:
Di chuyển bằng cách nào?
Từ Hà Nội đi Lào Cai các bạn có 2 phương án để lựa chọn, đi bằng tàu hỏa hoặc đi bằng xe khách giường nằm. Thời gian từ Hà Nội tới thành phố Lào Cai tốn khoảng 8 tiếng di chuyển với tàu hỏa và khoảng 5 tiếng với ô tô. Từ thành phố Lào Cai các bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô tự lái (nếu có điều kiện hơn) để đến Y Tý, dự kiến khoảng 5 – 6 tiếng đồng hồ do dọc đường đi có rất nhiều cảnh đẹp, bạn nên dừng lại để check-in, chụp ảnh. Ngoài ra, nếu không muốn thuê xe, các bạn hoàn toàn có thể gửi xe máy từ Hà Nội theo tàu hỏa rồi nhận tại Lào Cai. Cũng có khá nhiều bạn trẻ lựa chọn thuê xe máy tại thành phố Lào Cai rồi du xuân Y Tý bởi tính tiện lợi và cơ động khi di chuyển.
Nghỉ ở đâu?
Cũng chính vì thời gian di chuyển khá lâu nên để khám phá vẻ đẹp của Y Tý và trải nghiệm trọn vẹn các hoạt động nơi đây, bạn nên lưu trú ít nhất 3 ngày 2 đêm. Do chưa được du lịch hóa nhiều, Y Tý còn khá hoang sơ, homestay chủ yếu do người dân tự làm, vì vậy để không gặp vấn đề gì về lưu trú, hãy liên hệ homestay để đặt phòng trước. Bạn có thể tham khảo một số homestay do người Hà Nhì ở Y Tý tự làm như Y Tý Cloud Homestay, Discover Y Ty Homestay (120 nghìn đồng/người/đêm) hay Y Ty Lodge (phòng ngủ đơn: 800 nghìn đồng/đêm). 
Điểm lưu trú được đông đảo du khách yêu thích là Y Tý Clouds Homestay. Căn nhà có sân riêng, mức giá cho phòng 4 người là 500 nghìn đồng/đêm, rất thoải mái và đẹp vì được xây dựng theo phong cách người địa phương nơi đây.

Du khách đến lưu trú tại Y Tý Cloud Homestay (ảnh: Ly Xá Xuy)
Ăn ở đâu?
Bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản, hấp dẫn của Y Tý như: cải mèo, nấm hương, bia Hà Nhì, củ Hoàng Sin Cô,…ngay tại homestay mà bạn lưu trú hoặc tham khảo một số quán ăn ngon ở Y Tý như: quán ăn chị Lệ, quán Vọng Hằng, quán Hồng Hoa,…
Ẩm thực đặc sắc của người dân tộc Hà Nhì
Chơi ở đâu?
Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn
Nếu bạn đã nghe tới nóc nhà Đông Dương là đỉnh Fansipan Sa Pa, thì ở Y Tý, Bát Xát cũng có một nóc nhà không kém phần hấp dẫn và thú vị đang chờ bạn tới khám phá! Đó chính là đỉnh núi Lảo Thẩn, cao 2.862m, thuộc thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.  Đây là địa điểm mà có lẽ bất cứ ai đam mê leo núi và thử thách bản thân sẽ tới ít nhất một lần trong đời.

Chinh phục Lảo Thẩn - khám phá biển mây (ảnh: A Hồ)
Từ trung tâm xã Y Tý lên đến đỉnh núi bạn sẽ được trải qua nhiều cung bậc tình cảm với núi rừng, ngay từ điểm xuất phát bạn đã lạc vào cánh rừng táo mèo (Sơn Tra), tiếp đến là cánh rừng già với những giò lan treo lơ lửng trên cao, đi qua rừng già tới độ cao 2.000m bạn được đắm mình trên thảm hoa mua tím thẫm trải tới chân trời. Đắm mình trong phong cảnh núi rừng bạn sẽ không có cảm giác đang leo núi mà lại có cảm giác đang bước đi với tiếng vẫy gọi của hoa rừng.
Trải nghiệm Ngải Thầu giữa biển mây
Cách trung tâm xã Y Tý khoảng chỉ 6km, Ngải Thầu thượng là điểm đến không thể thiếu trong hành trình du xuân Y Tý của bạn. Hành trình tới Ngải Thầu của bạn sẽ là những cung đường trong mây, khung cảnh như cõi tiên giới giữa trần gian, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ!

Trải nghiệm Ngải Thầu - những cung đường trong mây 
(ảnh: A Hồ)
Khám phá công viên Choản Thẻn
Khi nhắc đến công viên, người ta thường nghĩ đến nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí của một khu dân cư nào đó nơi thành phố, thị xã, thị trấn đông đúc, hiện đại. Ấy vậy mà đến xã Y Tý (Bát Xát), nơi tràn ngập cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, lại có những công viên nhỏ xinh, tồn tại cả thế kỷ nay. Công viên Choản Thèn là một trong những công viên của “xứ mưa”, được người dân gìn giữ như kho báu, còn du khách thì bình chọn là công viên nổi tiếng bậc nhất Lào Cai - Tây Bắc.
Công viên Choản Thẻn
Không có những tạo hình hiện đại như các công viên ở phố thị, công viên Choản Thèn giản dị vô cùng. Trong công viên có 1 ngôi nhà không vách và 2 đồ chơi tự tạo dựng, giữa sân là đu quay “a gúy” và đu dây “a gừ”. Những công viên khác, thường làm “a gúy” và “a gừ” từ những cây gỗ to trên rừng xa mang về, ở Choản Thèn, “a gúy” cũng làm từ thân gỗ trên rừng, còn “a gừ” thì tận dụng 2 thân cây dẻ to mọc cạnh nhau để mắc dây tạo thành. Đây là nét duyên của công viên Choản Thèn khiến bao du khách kiếm tìm. Bởi lẽ, giữa không gian bao la, khoáng đạt, 2 cây dẻ “a gừ” cao lớn mọc gần nhau tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp. Nhiều du khách còn yêu mến đặt 2 cây cao ấy là “cây tình yêu”, “cây hạnh phúc”, “cây sinh đôi” hay “cây song sinh”. Đứng giữa công viên dõi mắt ra xa là thung lũng “no ấm” của cả bản, bởi dưới đó trải dài những thửa ruộng bậc thang.
Cùng tham khảo các gợi ý trên và chuẩn bị hành trang cùng gia đình, người thân để có một chuyến đi trải nghiệm mùa xuân Y Tý đầy lôi cuốn và hấp dẫn các bạn nhé !
Nguyễn Bá Hiến
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn