ĐỘC ĐÁO CHỢ TRÂU CÁN CẤU, SI MA CAI
Chợ phiên vùng cao không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hoá, mà chợ còn mang nhiều ý nghĩa, là nét đẹp văn hoá đặc trưng của từng vùng. Chợ trâu Cán Cấu là một trong những phiên chợ nổi tiếng của vùng Tây Bắc, họp vào sáng thứ bảy hằng tuần ở xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Chợ này còn được người dân gọi bằng một cái tên dân dã là chợ gia súc - chợ trâu. Bởi ở đây, ngoài việc bán các mặt hàng sinh hoạt hằng ngày còn có một khu vực rộng để bán trâu, bò, bê, ngựa. Người dân quanh vùng nếu muốn mua, bán gia súc thường tìm đến đây. Ngày nay ngoài người dân trong vùng còn có các thương lái vùng xuôi đánh ô tô lên để mua trâu.
Một góc chợ trâu Cán Cấu
Khu chợ nằm men theo sườn núi. Tại đây, người dân bày bán các mặt hàng nông sản địa phương, các đồ dùng cần thiết cho gia đình như: dược thảo, gia vị, rau củ, gà, đèn pin, dây thừng, lưỡi cuốc, dao rựa, bàn chải đánh răng …Một khu là hàng ăn bán phở, thắng cố, cơm…để phục vụ người đi chơi chợ.



Khu vực rộng nhất đó là khu bán trâu. Nhìn từ trên cao xuống đó như một hội chợ về trâu. Mỗi phiên chợ có đến hàng trăm con trâu được mang đến đây. Giá một con trâu có thể là cả cơ nghiệp của người dân. Trâu đực loại to có thể bán với giá 40 triệu đồng, còn nghé giá 10 đến 15 triệu đồng/con, trâu cái đẹp mã (hay đã có chửa) giá 25-30 triệu đồng/con, còn trâu thịt giá 6-20 triệu đồng/con.Những người dân đến chợ mua trâu thường lựa chọn rất kĩ, có khi họ đi vài phiên chợ mà chưa tìm được một con ưng ý. Một người mua trâu nhưng có đến chục người vây quanh để cùng ngắm và nghe bình phẩm về con trâu đó.

Thi thoảng ở phiên chợ xuất hiện những chú trâu có cặp sừng rất đặc biệt như thế này.

Không chỉ có người dân mua trâu về để lao động sản xuất mà còn có cả những lái buôn đến mua trâu mang về vùng thấp. Những con trâu đã được mua thường được đánh dấu bang vôi trắng để phân biệt với những con khác.

Và đến cuối phiên chợ chúng được đưa lên xe trở về vùng xuôi.

Điều dễ nhận thấy ở các phiên chợ trâu Cán Cấu có rất nhiều du khách từ dưới xuôi lên và thậm chí cả du khách nước ngoài cũng đến tham quan như để thỏa mãn trí tò mò. 



Phan Phượng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn