Lễ hội xuống đồng xã Tả Chải – Bắc Hà – Lào Cai
Sáng ngày 12 tháng Giêng xã Tả Chải, huyện Bắc Hà đã tổ chức Lễ hội xuống đồng đầu xuân của đồng bào dân tộc Tày, lễ hội đã thu hút rất đông nhân dân địa phương và du khách thập phương trong và ngoài nước đến tham dự và khám phá nét văn hoá đặc sắc của đồng bào vùng núi cao phía Bắc.

Màn biểu diễn khai hội(Ảnh: Thanh Ngân)

Lễ hội được tổ chức hàng năm vào khoảng đầu tháng Giêng để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội xuống đồng gồm hai phần là phần lễ và phần hội.

Mâm cúng của các thôn trong xã (Ảnh: Thanh Ngân)

Mở đầu lễ hội là phần lễ được bắt đầu từ tục rước đất, rước nước. Đoàn rước bao giờ cũng đi từ rất sớm khi trời còn chưa rõ mặt người. Mỗi thôn trong xã đều làm mâm cúng, lễ cúng là các sản vật ở địa phương như thịt lợn, thịt gà, bánh trưng, xôi… Khi đoàn rước về đến địa điểm làm lễ, thầy cúng ra hiệu cho đội nhạc lễ tấu lên ba hồi kèn trống vang vọng cả núi rừng, trời đất, tiếp đó thầy cúng thực hiện nghi lề cúng … Thầy khấn và phun nước làm phép để xua đuổi ma quỉ, xua đuổi điều không may, rồi thầy tung lộc (là các hạt giống) của thần linh cho dân bản.. 

Chơi đu(Ảnh: Thanh Ngân)
 
Khi lễ cúng kết thúc phần hội bắt đầu với các dàn nhạc trống, chiêng điệu kèn pí lè tấu lên thông báo các trò chơi mang tính nghi lễ với nhiều nội dung phong phú, mang đậm nét văn hóa truyền thống, đó là hát then, hát đối, kèn pí lè, đánh trống, múa xòe, ném còn, chọi dê…
 
Dưới đây là một số hình ảnh trò chi dân gian tại lễ hội xuống đồng của xã Tà Chải huyện Bắc Hà – tỉnh Lào Cai

Chọi dê (Ảnh: Thanh Ngân)
Múa xòe (Ảnh: Thanh Ngân)
 
 
Thanh Ngân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn