Lễ hội Gầu Tào xã San Sả Hồ huyện Sa Pa – Lào Cai
Sáng ngày 19 tháng 2 năm 2016, hai xã San Xả Hồ và xã Lao Chải đã tổ chức lễ hội Gầu Tào tại xã San Xả Hồ huyện Sa Pa – Lào Cai. “Gầu Tào” tiếng Mông nghĩa là “chơi ngoài trời”. Đây là lễ hội lớn nhất, đông người tham gia nhất, được coi là lễ hội tiêu biểu và đặc sắc nhất của người Mông. 
Du khách đến với Sa Pa rất thích tham gia lễ hội này. Đây cũng là dịp để bà con trong bản tụ họp, vui chơi chuẩn bị bước vào một năm mới, một mùa canh tác mới.
 
Cảnh lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào ở xã San Xả Hồ được tổ chức hằng năm trong dịp Tết Nguyên Đán, đó là nghi lễ truyền thống của đồng bào Mông nhằm tạ ơn trời đất, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gia cầm đầy chuồng…Lễ hội  Gầu Tào năm nay được tổ chức với các hoạt động chính: Rước lễ, hành lễ, biểu diễn văn nghệ,  múa, hát,  múa khèn…

Múa khèn khai hội

Mở đầu hội Gầu Tào, thầy cúng tiến hành các nghi lễ truyền thống cầu khấn trời, đất mang lại những may mắn, những điều tốt lành nhất cho mọi người và mọi nhà. Thầy cúng là người có uy tín trong cộng đồng được làng bản, mọi người tín nhiệm thay mặt dân bản thực hiện nghi lễ. Cây nêu được dựng bằng cây luồng hoăc cây mai rất to, cao và thẳng. Trên ngọn cây nêu để nguyên cành lá, buộc một dải vải lanh dài thả từ ngọn cây xuống  ngang thân cây với ý nghĩa nối người dự lễ với thần linh.

Trổ tài chèo cột

Sau nghi lễ cúng là phần hội, du khách gần xa tham dự hội có thể tham gia các tiết mục văn nghệ và các trò chơi như: Hát giao duyên, múa khèn, kéo co, chèo cột, đánh đu, nhảy sạp và đều được chủ lễ mời những chén rượu thơm nồng.

Chơi đu

Lễ hội Gầu Tào là lễ hội lớn, gắn với đời sống tâm linh, tinh thần của cộng đồng người Mông. Ngày hội cũng là một sân chơi lớn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và trải nghiệm.

Mạnh Tưởng - Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn