(03/06/2021) Sa Pa - điểm đến du lịch tâm linh của vùng Tây Bắc
Với nhiều điểm di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng, Sa Pa - Lào Cai đã và đang trở thành điểm đến du lịch tâm linh hàng đầu của vùng Tây Bắc. Cùng Du lịch Lào Cai dạo một vòng quanh thị xã Sa Pa và tìm hiểu về các địa điểm du lịch tâm linh nơi đây.

1. Quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan (KDL cáp treo Sun World Fansipan Legend)
Quần thể văn hóa tâm linh Fansipan gồm các cụm công trình nằm trải dài từ độ cao 2.900 m đến hơn 3.000m. Cụm công trình bao gồm hệ thống các điểm đến văn hóa tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa cổ thuần Việt như Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Nơi đây còn hội tụ nhiều điểm đến tâm linh như Đại Phật Tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Vọng Lĩnh Cao Đài, Bảo tháp linh thiêng và đường La Hán chạy men theo sườn núi.

Các công trình du lịch tâm linh này được xây dựng quanh đỉnh Fansipan, nóc nhà của Việt Nam và Đông Dương, được coi là nơi hộ tụ linh khí đất trời, mạch nguồn linh khí quốc gia.
 
2. Đền Mẫu Sơn Sa Pa
Đền Mẫu Sơn nằm trên đường Thạch Sơn, ngay gần trung tâm thị xã Sa Pa. Đền Mẫu Sơn được xây dựng để thờ cúng vị công chúa tài hòa, xinh đẹp, đức độ trong “tứ bất tử” - quan niệm tâm linh từ xa xưa của người Việt là công chúa Liễu Hạnh. Lịch sử, tương truyền rằng công chúa Liễu Hạnh không phải là người phàm trần mà là người trời được phái xuống nhân gian để cứu giúp con người - những người khó khăn, nghèo khổ, bất hạnh. Biết ơn của công chúa đối với trần gian, người dân ở Sa Pa đã lập đền thờ để ghi nhớ ơn và cũng là để công chúa tiếp tục che chở và giúp đỡ. Đền Mẫu Sơn mở cửa tất cả các ngày trong tuần và miễn phí tham quan.

Đền Mẫu Sơn
 
3. Thiền viện trúc lâm Đại Giác Sa Pa
Thiền viện trúc lâm Đại Giác được khởi công xây dựng tháng 4/2017 trên diện tích 9.176,8 m2, các hạng mục được dự kiến xây dựng gồm: chánh điện 2 tầng, công trình thiền đường 3 tầng, tăng đường, gác chuông, nhà tổ, nhà trụ trì…
Với mong muốn đem ánh sáng Phật pháp đến với những vùng xa xôi biên địa của đất nước Việt Nam, Đại Đức Thích Trúc Thái Phước - một sư đệ quý kính của Thầy trụ trì, cùng với một số quý Thầy đã dấn thân về Sa Pa  đảm đương vai trò Ban Trị Sự xây dựng thiền viện và thiết lập đạo tràng hướng dẫn cho Phật tử và nhân dân tu tập.
Mỗi tháng Thiền viện tổ chức hai ngày tu bát quan trai, các Phật tử đến tu tập mỗi ngày một đông và được nhiều lợi lạc nhờ những bài giảng pháp quý báu của quý Thầy. Thiền viện trúc lâm Đại Giác được xây dựng nhằm mục đích hướng dẫn tu học, nâng cao đạo đức, trường dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội, đẩy lùi các biểu hiện mê tín dị đoan, hướng dẫn con người đến chân-thiện-mỹ; đồng thời tôn vinh những giá trị tinh thần của Phật giáo nhà Trần, đã góp phần tạo nên sức mạnh toàn dân, để đánh thắng giặc ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi, biên cương Tổ quốc.
4. Đền Hàng Phố
Đền Hàng Phố là một ngôi đền cổ rất nổi tiếng nằm tại số 32, đường Fansipan, trên đường xuống khu du lịch Cát Cát.. Đền được người dân xây dựng từ cuối thế kỉ 19 để tưởng nhớ công ơn của Đức Thánh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Đền có tên là đền Hàng Phố vì đền nằm gần 1 con phố tấp nập người dân qua lại, mua bán. Hàng năm, Đền Hàng Phố thường tổ chức ngày lễ chính vào ngày 20 tháng 8 (Âm lịch). Bạn sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng của nơi này khi tận mắt chứng kiến những người lớn tuổi có uy tín khoác lên mình những bộ quần áo lụa, đầu đội mũ mão, thực hiện các nghi thức “Tặng rượu” và “Thổi sáo” giữa khung cảnh trang nghiêm, tưng bừng của mùa lễ hội và những hồi trống đánh uy nghiêm càng làm cho người viếng thăm có cảm giác như sống lại cùng lịch sử hào hùng và cảm nhận được sự long trọng của các nghi lễ cung điện cổ xưa, những lời khấn nguyện cầu Thánh Trần ban phước cho bản thân, gia đình và người thân cũng càng trở nên có ý nghĩa.
 
Thu Thủy
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn