(29/03/2021) Y Tý mùa mây bay
Nằm ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, Y Tý (Bát Xát) đang là điểm đến “săn mây” cực hot ở Lào Cai, thu hút đông giới trẻ thích khám phá, mạo hiểm.
Từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau là thời điểm cực kỳ thích hợp để săn mây Y Tý. Bạn sẽ như lạc vào chốn thiên đường xa xôi. Những dải mây uốn lượn quanh núi, ôm ấp những nếp nhà Trình Tường khiến khung cảnh nơi đây càng thêm quyến rũ. Nếu đã lên lịch trình đến Y Tý để săn mây thì nhất định bạn hãy rèn luyện sức khỏe để chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, độ cao 2.860m – mệnh danh là nóc nhà Y Tý nhé. Mây trùng trùng điệp điệp, giăng khắp thung lũng, vừa được ngắm cảnh sắc hoang sơ, quyến rũ trên đường đi vừa được đắm mình trong những biển mây như chốn bồng lai tiên cảnh thì còn gì tuyệt vời hơn.

Tiên cảnh chốn nhân gian ở Y Tý (ảnh: A Hồ)
Y Tý đẹp và quyến rũ theo cách riêng vào từng mùa trong năm, nào là mùa nước đổ, mùa lúa vàng, mùa săn mây hay Y Tý những mùa hoa. Nhưng dù đến mùa nào, bạn nhớ dành thời gian để trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo nơi đây nhé.

Huyền ảo sông mây ở Y Tý (ảnh: A Hồ)
Bạn sẽ ấn tượng và thích thú với những nếp nhà trình tường mái lá phủ rêu phong của người Hà Nhì. Những nếp nhà được tường trình bằng đất, đá dày, mái nhà dốc ngắn được lợp bằng cỏ gianh nhưng rất chắc chắn, tạo cảm giác ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè. Nhìn từ trên cao xuống những nếp nhà trình tường như những cây nấm khổng lồ bên sườn núi, ẩn hiện trong sương mây. Bên cạnh nét kiến trúc nhà ở độc đáo, trong bầu không khí thân thiện, mến khách, bạn sẽ bị thu hút bởi sự duyên dáng và tỉ mỉ trên trang phục truyền thống của phụ nữ Hà Nhì. Nếu đến Y Tý vào dịp cuối tuần thì nhớ ghé thăm phiên chợ Y Tý, họp vào thứ 7 hàng tuần, là một trong nhưng phiên chợ còn giữ được nét nguyên sơ, mộc mạc đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi đây.
Ngắm mây bay và cùng bạn bè bạn thưởng thức hương vị bia Hà Nhì với những món ăn đặc trưng vùng cao và nghỉ ngơi trong những nếp nhà Trình tường, bạn sẽ cảm nhận sự thư thái, bình yên đến lạ kỳ
 
Lưu Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn