(01/05/2021) Lung linh bức tranh mùa nước đổ trên ruộng bậc thang ở Lào Cai
Đầu tháng 5 là thời điểm nhiều gia đình đi du lịch khi một năm học kết thúc, lũ trẻ được nghỉ hè và cũng là thời điểm nhiều công việc của người lớn không còn tương đối bận rộn nữa. Nếu có dịp đi Lào Cai dịp này, hãy đưa gia đình bạn đến ngắm những triền ruộng bậc thang đổ đầy nước quanh tỉnh Lào Cai nhé. Chắc chắn mùa nước đổ ở Lào Cai sẽ là một khoảng thời gian lý tưởng để cả nhà cùng nhau chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm hoạt động ngoài trời thú vị với nhau.
Có rất nhiều cung đường xuất phát từ thành phố Lào Cai đi tới các điểm du lịch Sa Pa, Y Tý, Bát Xát, Bắc Hà để ngắm ruộng bậc thang như Lào Cai - Mường Hum - Sàng Ma Sáo - Dền Sáng - Y Tý - thung lũng Thiên Sinh; Lào Cai - Lao Chải - Tả Van - Nậm Cang; Lào Cai - Bản Khoang - Tả Giàng Phình;....

Ruộng bậc thang vào mùa nước đổ nhìn từ trên cao
Bất cứ điểm nào trên đường, chỉ cần giơ máy ảnh lên là bạn đã có những bức ảnh đẹp về thiên nhiên, con người nơi đây. Bầu trời trong xanh, điểm xuyết vài áng mây trắng, cùng màu những mảng gương trên mặt ruộng bậc thang phản chiếu mây trời tạo nên một khung cảnh kì diệu khiến ta phải ồ lên kinh ngạc.

Từng nhóm nông dân đang be bờ
Những cơn mưa đầu mùa mang lại nguồn nước cho đồng ruộng cũng là lúc nông dân vào vụ cấy mới. Du khách có thể thấy từng nhóm nông dân xuống đồng be bờ, dẫn trâu ải đất, còn nhóm khác cấy lúa tạo nên bầu không khí nhộn nhịp trên đồng. Công việc dẫn nước vào các ruộng bậc thang rất khoa học áp dụng nguyên lý bình thông nhau.

Người ta bắt đầu đi cấy
Nước từ khe suối chảy vào ruộng bậc thang đầu tiên có một độ dốc rất nhỏ khoảng 0,1%, sở dĩ phải ở độ dốc này là khi nước chảy qua ruộng sẽ không gây ra bào mòn mất chất mầu mỡ của ruộng. Khi nước vào đủ chiều cao nước thì thông qua một cửa tràn (đối với các thửa ruộng nhỏ có diện tích một, hai mét vuông thì người ta dùng ống tre, nứa làm cống thông nhau) được sẻ qua bờ để chảy xuống ruộng bậc thang bên dưới...

Khung cảnh kì diệu khiến ta ồ lên kinh ngạc
Và cứ như vậy cho đến thửa ruộng bậc thang cuối cùng với cửa xả ra dòng khe suối, hoặc suối dưới chân núi, đồi. Công việc điều tiết tưới tiêu khoa học nên hầu như canh tác ruộng bậc thang không bao giờ bị úng, lụt. Ở Lào Cai có nhiều homestay đón khách và sẵn sàng để họ cùng trải nghiệm cấy lúa cùng người bản địa ở đây. Lũ trẻ chắc chắn sẽ rất thích thú với những trải nghiệm mới mẻ này.
Thuỳ Trang (ảnh: Dương Toản)
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn