(03/08/2021) Khám phá bản Tả Van bình yên giữa lòng Sa Pa
Nếu bạn thấy ngột ngạt với đô thị, mệt mỏi với văn phòng hay chỉ đơn giản là muốn thư giãn và đắm mình giữa những không gian thiên nhiên xanh mát nơi núi đồi thì chắc chắn bản Tả Van ở Sa Pa là một nơi lý tưởng đón bạn tới trốn ồn ào. 
Bản Tả Van nằm cách thị trấn Sapa chỉ khoảng 12km. Từ trung tâm thị trấn Sa Pa, đi qua Nhà Thờ Đá rồi rẽ theo hướng phố Cầu Mây, sau đó rẽ sang phố Mường Hoa. Đi thẳng về phía thung lũng Mường Hoa, đi thêm một chút là sẽ đến ngay xã Lao Chải. Từ bản Lao Chải, bạn chỉ cần đi men theo con suối Mường Hoa thêm tầm 4km là đến bản Tả Van. Để dễ nhất, bạn có thể tra cứu đường trên bản đồ hoặc tới Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Sa Pa tại số 02 đường Fansipan, thị xã Sa Pa để được hỗ trợ miễn phí và tận tâm.
Đến với bản Tả Van, bạn sẽ không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên mà còn được khám phá văn hóa bản địa độc đáo. Tận hưởng không khí trong lành, âm thanh dân dã mộc mạc, khung cảnh yên bình khoan khoái khi đi bộ hoặc trekking quanh những nương ruộng bậc thang xanh mát bên dòng suối quanh co là những trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ.
 
Ảnh: Du khách thích thú check in ở Tả Van
 
Trải nghiệm đầu tiên khi bạn đến với Tả Van là nên thực hiện một chuyến trekking xung quanh nơi đây để tận mắt nhìn thấy được những vẻ đẹp của núi rừng và con người. Xung quanh bản Tả Van được bao phủ bởi ruộng bậc thang và dòng suối Mường Hoa. Vì thế nếu bạn tới vào những mùa lúa chín, lúa xanh hay mùa nước đổ sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp riêng của nơi đây. Nhưng có lẽ mùa lúa chín rơi vào tháng 9,10 là thời gian phù hợp nhất để bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp trọn vẹn của Tả Van. Mặc dù có thêm những tiện nghi hiện đại nhưng người bản địa vẫn giữ nguyên nét văn hóa và nếp sinh hoạt truyền thống vốn có xưa kia. Đây cũng là nét thu hút du khách trong và ngoài nước muốn đến thăm bản Tả Van.

Ảnh: Thư thái tâm hồn cùng "view" xanh ngút ngàn tại Tả Van
Bản Tả Van là nơi sinh sống của người dân tộc Mông, Giáy và Dao Đỏ. Mỗi dân tộc sẽ có một nét văn hóa riêng cực kỳ đặc sắc không thể lẫn vào đâu. Bạn cũng có thể hòa mình vào không khí sinh hoạt và làm việc cùng với họ để cảm nhận được cái đẹp của nét lao động và cùng hòa mình vào thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất.
Tả Van một ngày mùa cuối hạ, trời vẫn se lạnh vào buổi sớm với sương mù giăng màn trắng đùng đục. Đến trưa, trời sẽ hửng nắng lên, mây sẽ tản, bầu trời xanh ngăn ngắn một màu. Và chiều tối, có thể lại bị bủa vây bởi mây, có khi có cả những cơn mưa bất chợt vì mây mù, thoáng mưa ngay, rầm rề, đủ làm ướt những hiên nhà, những giò hoa lan treo lủng liểng bên hiên, đủ làm ướt những chiếc ô che cơn mưa vội và con đường thoai thoải dốc.

 
Theo kinh nghiệm du lịch bản Tả Van Sapa của nhiều bạn trẻ thì bạn nên check in và ngủ lại qua đêm tại những khu homestay bên trong bản này. Hiện nay ở Tả Van có rất nhiều homestay dễ thương và giá rẻ bạn nên ghé thăm đó là La Dao Spa & Coffee House, Green House Homestay, Phori’s House, Tavan Ecologic Homestay, Lee’s House. Giá chỉ từ 150k/người/đêm. Các homestay vẫn giữ nguyên kiến trúc đặc trưng của nhà gỗ gia đình người dân tộc dành riêng cho những vị khách yêu thích trải nghiệm độc đáo giữa thiên nhiên thơ mộng. Bạn sẽ được ngắm nhìn toàn bộ những đồng ruộng bậc thang và dòng suối Mường Hoa khi lưu trú tại những homestay có view đẹp này.



Ảnh:
Bản làng có nhiều Homestay đẹp nhất Sa Pa
Hy vọng bài viết sẽ giúp cho những bạn đang có dự định đến Sa Pa hoặc quay trở lại đây có thể lựa chọn cho mình một địa điểm lý tưởng để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của bản Tả Van. Hãy bắt đầu hành trình khám phá để tìm hiểu, trải nghiệm và tận hưởng những điều thú vị trong cuộc sống ở Tả Van nhé!
Đỗ Hoa
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn