(23/02/2022) Những bản làng du lịch Bắc Hà đẹp nhất mùa xuân năm 2022
Với nhiều du khách, mùa xuân là mùa đẹp nhất của Bắc Hà bởi mỗi dịp xuân về mùa hoa mận ở Bắc Hà trắng núi rừng khiến ai đến cũng mê mẩn. Đến Bắc Hà mùa xuân, du khách không chỉ được tham quan các cảnh đẹp của cao nguyên trắng Bắc Hà mà còn được trải nghiệm những homestay do người bản địa tiếp đón, và khám phá những hoạt động văn hóa truyền thống của người Mông, người Tày nơi đây. Cùng Du lịch Lào Cai khám phá những bản làng du lịch đẹp nhất ở Bắc Hà mùa xuân 2022 nhé!

Bản Phố
Nếu bạn vẫn chưa biết chơi gì ở Bắc Hà - Lào Cai, thì Bản Phố là điểm đến lý tưởng mà bạn nên tới một lần. Nằm cách thị trấn Bắc Hà khoảng 3 km, nơi đây lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở Bắc Hà. Bản Phố có bầu không khí trong lành, cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, nghề truyền thống đặc sắc của người Mông như: thêu dệt thổ cẩm, đúc rèn nông cụ. Bạn còn có cơ hội thưởng thức các món ăn truyền thống trong ngày tết, lễ hội và các phiên chợ vùng cao của người Mông như mèn mén, thắng cố ngựa… Đặc biệt, nói đến Bản Phố là không thể không nhắc tới rượu ngô, vừa trải nghiệm mô hình nấu rượu ngô và thưởng thức rượu nấu ra lò ngay tại nhà của đồng bào sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng thú vị.

Nấu rượu ngô ở Bản Phố
Bản Liền
Xã Bản Liền nằm cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 28 km. Xe ô tô có thể đi thẳng vào trung tâm xã nhưng nếu những ai muốn khám phá, trải nghiệm thì tự đi xe máy cũng rất thú vị. Trên hành trình vào xã Bản Liền, chúng ta sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi cảnh quan rất nên thơ nhưng không kém phần hùng vĩ.
Khoảng 60% đồng bào cư trú ở Bản Liền là người Tày nên nét đẹp của những nếp nhà sàn cùng sự niềm nở, hiếu khách của người Tày trong bộ trang phục truyền thống đã và đang thu hút ngày càng nhiều du khách đến khám phá nơi đây. Những hoạt động trải nghiệm như: vào rừng hái rau, đào măng, bắt cá suối cũng rất hấp dẫn khách du lịch khi đến đây. Xen giữa bản làng và những thửa ruộng bậc thang là những cây cọ tạo nên những điểm nhấn thú vị, lạ mắt. tạo ra một bức tranh vùng sơn cước rất riêng ở Bắc Hà. Đôi khi trên đường di chuyển từ thị trấn Bắc Hà vào Bản Liền du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng những biển mây tuyệt đẹp để lại những ấn tượng khó quên.

Biển mây ở Bản Liền - Bắc Hà năm 2022
Tà Chải
Nằm ngay sát thị trấn Bắc Hà, xã Tà Chải , huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có 9 thôn, bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày. Đến Tà Chải, du khách không chỉ có dịp dạo quanh bản làng trên những con đường nhỏ quanh co, ngắm nhìn những ngôi nhà sàn nhỏ xinh giữa bao la đồi núi, tham gia sinh hoạt hàng ngày cùng dân bản mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng điệu múa xòe độc đáo của đồng bào dân tộc Tày sinh sống nơi đây. Đến làng du lịch cộng đồng Tà Chải, du khách sẽ được ở những homestay mang đậm nét văn hóa truyền thống, tham gia sinh hoạt hàng ngày cùng dân bản, chiêm ngưỡng cái nôi của điệu múa xòe (the) độc đáo của đồng bào dân tộc Tày. Vẻ đẹp của phong cảnh núi non, những ngôi nhà sàn đơn sơ khiến mỗi khi du khách đặt chân đến với những bản làng ở xã Tà Chải, đều cảm nhận được cuộc sống thanh bình, ấp áp của đồng bào dân tộc vùng cao Bắc Hà.

Nhà sàn ở Tà Chải - Bắc Hà
Na Hối
Cách thị trấn Bắc Hà khoảng 1km, xã Na Hối là điểm đến đầy hấp dẫn bởi xung quanh các thôn, bản ở Na Hối như một bức tranh sơn dầu lớn được tạo nên bởi màu xanh của nương lúa, ngô và núi rừng cùng nhiều ngôi nhà sàn gỗ vẫn giữ vẻ nguyên sơ phủ màu thời gian hay bạt ngàn cây mận. Đi trên con đường uốn lượn dọc triền núi xung quanh bản, du khách có thể cảm nhận được cuộc sống yên bình nơi núi rừng và tìm hiểu những phong tục, tập quán cùng đời sống thường nhật của người dân nơi đây. Không chỉ được khám phá nét văn hóa đặc sắc, du khách đến Na Hối còn được thưởng thức nhiều món ăn do chính người dân bản địa làm ra. Những món ăn là sản vật của núi rừng bằng nguyên liệu tự trồng trọt, chăn nuôi như xôi nếp nương, gà bản, măng đắng, rượu ngô bản phố... 
Tả Van Chư
Dịp qua Tết Nguyên Đán trong khoảng thời gian từ giữa tháng Hai đến hết tháng Ba là lúc hoa mận Tả Van bung nở và nếu bạn lỡ phải lòng mùa  hoa mận trắng tinh khôi của Bắc Hà thì đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé, đó sẽ là những trải nghiệm ngọt ngào tinh khôi nhất mà bạn sẽ có được trong chuyến đi này.
Vào thời điểm này trong năm cả một vùng đồi xã Tả Van Chư huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai phủ đầy sắc trắng của hoa mận. Đến đây du khách sẽ đắm chìm trong không gian của hoa mận. Một vùng rộng lớn được phủ màu trắng tinh khôi bởi hoa Mận. Bước chân vào những vạt đồi hoa mận, một màu trắng tinh xen lẫn màu của những gốc mận xù xì cổ thụ, mùi hương mận dịu nhẹ, thoảng bay theo gió tạo cho bạn như đang lạc vào cõi tiên. Hoa mận không chỉ nở bung ở các vạt đồi, hoa mận còn nở dọc các con đường mòn đi vào các bản. Hai bên đường là một màu trắng ngần chạy dài hút mắt du khách.

Hoa mận trắng trời ở Tả Van Chư - Bắc Hà
Một trong những vườn mận thu hút nhiều người đến thăm quan, chụp ảnh là của gia đình ông Vàng Seo Pao, thôn Lả Dì Thàng. Vườn mận của gia đình ông Pao rộng khoảng 3.500m2, cây nào, cây nấy chi chít hoa mận nở trắng ngần. Nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra trả cho chủ vườn để được chụp ảnh cùng hoa mận. Ông Pao cho biết, hoa mận từ khi nở đến lúc ra lộc non xanh biếc kéo dài chừng 2 tuần. Điều này cũng đồng nghĩa với thời gian để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa mận khá ngắn. Mỗi ngày, gia đình ông Pao đón hàng trăm lượt khách từ khắp mọi miền tổ quốc đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại vườn mận hoa nở trắng ngần. Hoa mận nở trắng hòa quyện vào ngôi nhà trình tường truyền thống của ông Pao tạo nên khung cảnh thơ mộng và lãng mạn. Đây cũng là nơi check in lý tưởng cho những ai thích khám phá vẻ đẹp tinh khôi của hoa mận.
Ngoài hoa mận Tả Van đang nở đẹp, Bắc Hà còn là địa danh thu hút du khách bởi những vườn hoa đào, hoa cải ngút ngàn... góp phần cho chuyến đi của bạn thêm phần phong phú.
 
Phan Thanh Nhàn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn