Race-cation ở Lào Cai và bước đà lớn của du lịch thể thao mạo hiểm của tỉnh trong tương lai
Manh nha tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, và xuất hiện rất sớm ở Lào Cai từ năm 2013 với Giải Vietnam Mountain Marathon Sapa, Race-cation hiện đang dần trở thành xu hướng du lịch được yêu thích hậu COVID-19.
Thuật ngữ race-tion được ghép bởi “race” và “vacation” với ý nghĩa là kỳ nghỉ kết hợp hoạt động chạy bộ. Mặc dù không mới nhưng chỉ sau khi dịch COVID-19 kết thúc, race-cation mới thực sự được quan tâm và dần trở thành xu hướng du lịch ưa thích.
Khác với những du khách lựa chọn điểm đến bởi mục đích nghỉ dưỡng, du khách tham gia race-cation muốn đến để tham gia chạy bộ (hoặc các hoạt động thể thao) với mục đích thử thách bản thân, rèn luyện sức khỏe rồi mới dành thời gian để tham quan, trải nghiệm những địa điểm nổi tiếng của điểm đến. Với du khách race-cation, đích đến của họ là nâng cao thành tích cá nhân, thưởng thức cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực, hoặc tìm kiếm và cân bằng lại tinh thần sau những ngày bận rộn với công việc. Với những ý nghĩa đó, race-cation thực sự trở thành một phần của du lịch chăm sóc sức khỏe và mang lại nhiều cơ hội cho điểm đến như: phát triển các sản phẩm du lịch gắn với thể thao; những cơ sở lưu trú với tiêu chí chăm sóc sức khỏe để phục hồi sau mỗi chặng race; việc làm cho lực lượng lao động tại địa phương, tuyên truyền các sản phẩm du lịch xanh (hướng tới bảo vệ thiên nhiên môi trường, giảm thiểu rác thải và các hành vi gây hại cho môi trường sinh thái,…)

Vận động viên tham gia VMM Sa Pa 2023
Nắm bắt được những xu hướng đó, đồng thời với lợi thế vốn có của tỉnh, Lào Cai đã tổ chức nhiều sản phẩm race-cation với mục tiêu phát triển phong trào thể dục thể thao và quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, phong tục tập quán đặc sắc của địa phương. Nổi bật trong số đó là: Vietnam Mountain Marathon (thuộc Vietnam Trail Series), Bac H’adventure (với 3 nội dung là giải chạy phong trào, marathon và 3 môn phối hợp); Giải Marathon “Nghĩa Đô Xanh”; Giải chạy “Sa Pa mùa nước đổ”; Giải chạy đường mòn Y Tý; Giải leo núi Lảo Thẩn; Giải leo núi Fansipan,…

Bac H’adventure 2022 với sự tham gia của Hà Thị Hậu ngôi sao mới nổi của làng chạy Việt Nam
Đặc biệt, Giải du lịch thể thao tổng hợp Bắc Hà (Bac H’adventure) lần đầu tiên được chính thức thử nghiệm năm 2023, với phối hợp tổ chức của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai (Sở Du lịch tỉnh Lào Cai) cùng sự hỗ trợ từ chuyên gia du lịch thể thao vùng Nouvelle Aquitaine (CH Pháp) đang thực sự tạo bước đà chuyển mình mạnh mẽ, đóng góp cho việc phát triển du lịch thể thao tại tỉnh Lào Cai. Lần đầu tiên, du khách đến với Bắc Hà để tham gia Bac H’adventure để thử thách bản thân, bứt phá những giới hạn an toàn vốn có đồng thời chiêm ngưỡng vùng đất cao nguyên giàu truyền thống văn hóa và đậm đà bản sắc dân tộc. Cung đường của Bac H’adventure được thiết kế thay đổi hàng năm với nhiều bất ngờ thú vị. Năm 2023, du khách được trải nghiệm 3 môn phối hợp với lịch trình hỗn hợp (chạy bộ - chèo thuyền – chạy bộ - đạp xe) nhiều thú vị và vô cùng thử thách. Tuy nhiên, để Bac H’adventure nói riêng và các sự kiện race-cation ở Lào Cai thực sự trở thành sản phẩm du lịch bền vững, cần rất nhiều sự chung tay hợp tác của các bên. Đó là, vai trò định hướng chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch – Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, vai trò xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch – Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai, chuyên gia tư vấn hỗ trợ thiết kế sản phẩm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ ẩm thực, chính quyền và người dân địa phương tại điểm đến,… Đây thật sự là bài toán khó, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp, người dân bởi mỗi một người tham gia race-cation, luôn có bạn đồng hành và họ sẽ trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ du lịch tại địa phương. Trong tương lai, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bên, Lào Cai hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch thể thao hàng đầu tại miền Bắc Việt Nam dành cho người yêu du lịch race-cation.

Bùi Thái Hà
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn