Đền Cấm: Điểm du lịch tâm linh tại thành phố Lào Cai
Đền Cấm nằm ở phía bắc thành phố Lào Cai thuộc địa phận phường Phố Mới cách ga Phố Mới khoảng 200m. Đền được tọa lạc dưới chân quả đồi thấp, trước đền là cây si, cây mít cổ thụ tạo lên khung cảnh uy nghi, cổ kính cho ngôi đền. Vào các ngày mùng một, ngày rằm, hàng tháng hay lễ hội thu hút rất đông nhân dân cũng như du khách tới dâng hương cầu mong mọi sự an lành, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đền Cấm được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc Gia vào ngày 27/12/2001. Ngôi đền được xây dựng và tồn tại cách đây gần 200 năm có truyền thuyết gắn liền với công cuộc ba lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông dưới sự chỉ huy của vua tôi nhà Trần đó là vị tướng quốc Trần Quốc Tuấn. Đền được xây dựng để tưởng nhớ 5 binh sĩ nhà Trần (không rõ tên tuổi). Trước đây đền là một ngôi miếu nhỏ do quan binh và dân làng cùng nhau dựng lên, sau đó được xây dựng thành ngôi đền từ thế kỷ XVI. Ngày nay, đền đã được trùng tu to đẹp hơn, gồm hai phần là tòa đại bái và hậu cung.
Đền Cấm tổ chức lễ hội chính vào ngày thìn tháng bảy (âm lịch) hàng năm. Lễ hội gồm có hai phần là phần lễ và phần hội; phần lễ được tổ chức khá trang trọng gồm có lễ tế, dâng hương tưởng niệm, cầu an, cầu phúc cầu mong mọi sự an lành, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Phần hội được tổ chức với các trò chơi truyền thống như ném còn, đánh én… Đây là nét đẹp văn hóa đầy ý nghĩa tâm linh của nhân dân, luôn nhớ về cội nguồn dân tộc.
Vũ Khánh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn