(02/11/2021) Món ngon hấp dẫn từ cá hồi Sa Pa
Là vùng đất có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt mà ít nơi ở Việt Nam có được, nên Sa Pa có những sản vật đặc trưng nổi tiếng với vị ngon riêng như su su, cải mèo, nấm hương, cá tầm, cá hồi…

Không khí mát lạnh, trong lành ở Sa Pa cùng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện là những điều mà mọi du khách đến đây đây đều dễ dàng cảm nhận. Có lẽ vì thế mà quãng thời gian du lịch ở Sa Pa trở nên ý nghĩa hơn, những bữa ăn với thực phẩm đảm bảo lại càng ngon miệng hơn. Đến với Sa Pa, du khách dễ dàng bắt gặp hàng loạt nhà hàng nằm san sát trên các dãy phố với biển hiệu có tên của hàng loạt các loại đặc sản ở Sa Pa, nhưng không bao giờ thiếu món cá hồi. Với cách chế biến khác nhau tạo ra các món ăn như: lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cháo cá hồi, cá hồi hấp xì dầu, cá hồi nướng muối ớt, cá hồi phô mai nướng, cá hồi sốt chanh leo...
Mỗi nhà hàng có thực đơn các món cá hồi khác nhau, nếu muốn bạn có thể yêu cầu chủ quán cho xem cá, chọn cá tươi sống để chế biến cho mình. Lẩu cá hồi phù hợp với mọi đối tượng khách, cháo cá hồi phù hợp với các bạn nhỏ, người cao tuổi, thì món nướng, gỏi từ cá hồi phù hợp khi nhâm nhi cùng ly rượu táo mèo.

Cá hồi nuôi trong môi trường nước sạch tại Sa Pa
Cá hồi Sa Pa được nuôi trong môi trường tự nhiên, dưới chân các dãy núi cao nơi có các dòng suối sạch và mát lạnh. Quy trình nuôi cá cũng hoàn toàn khép kín và phải đảm bảo nhiều yếu tố từ nhiệt độ nước, độ sạch của nước tới nguồn thức ăn...Nên cá hồi Sa Pa thường có màu tươi, thịt chắc, ngọt và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nuôi ở các địa phương khác.

Cá hồi Sa Pa rất tươi ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao
Đối với món cá hồi nướng cũng có nhiều hương vị khác nhau khi được các đầu bếp nhiều kinh nghiệm gia giảm, kết vợi với các nguyên liệu đặc trưng. Cá hồi nướng phô mai, hoặc kết hợp với nước sốt chanh leo phù hợp hơn với các nhà hàng Âu, thì món cá hồi nướng muối ớt, hay ướp với gia vị địa phương sau đó nướng than hoa được đông đảo thực khách yêu thích và lựa chọn.

Cá hồi nướng than hoa được nhiều du khách lựa chọn
Cá hồi được chế biến sạch sẽ và để cả miếng to hoặc cắt nhỏ tùy theo mức đặt của khách hàng. Sau đó, đầu bếp sẽ tẩm ướp gia vị theo bí quyết riêng (gia vị thường có hành khô, tỏi, riềng, xả, tiêu...) và để chừng 5-10 phút để cá gia vị ngấm vào cá sau đó mới mang đi nướng. Các nhà hàng ở Sa Pa chủ yếu vẫn dùng than hoa để nướng cá hồi, tạo nên mùi thơm đặc trưng cho món ăn. Thường cá sẽ được kẹp vào vỉ nướng có lót một số cây xả đập dập vừa để cá không dính vào vỉ, vừa để vị thơm của xả đượm vào cá. Quá trình nướng cá phải thường xuyên lật vỉ để cá không bị cháy mà vẫn chín đều từ trong ra ngoài. Thường sẽ mất khoảng 10-15 phút để nướng xong cá hồi tùy vào độ dày của cá và mức nhiệt của than hoa.

Trứng cá hồi có hàm lượng dinh dưỡng cao
Cá hồi nướng thường được cuốn bằng bánh đa nem hoặc rong biển khô, ăn kèm với các loại cải mèo, tía tô, rau húng, gừng muối, chuối xanh, dứa, khế chua...Và chấm với nước chấm được pha đặc biệt theo công thức riêng của mỗi đầu bếp, mang đến cho du khách những cảm nhận và hương vị riêng tạo lên thương hiệu riêng của mỗi nhà hàng.
Đến với Sa Pa, du khách có thể lựa chọn các nhà hàng như: Mẩy Quán, Cá Hồi Vua, Sang Mèo, Ô Quý Hồ, Le Gecko, Cơm Hoa Đào...để được thưởng thức trọn vẹn vị tươi ngon, bổ dưỡng của các món ăn chế biến từ cá hồi Sa Pa. Đừng quên thưởng thức cá hồi nướng ở Sa Pa nhé!
 
Thành Tuân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn