(6/4/2022) Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn mùa xuân
Cung đường chinh phục đỉnh Lảo Thẩn được những người yêu leo núi đánh giá là một trong những cung đường đẹp nhất ở Việt Nam. Đặc biệt là vào mùa xuân, mùa của cảnh sắc mây trời và hoa lá sinh sôi, đâm chồi nảy lộc.

Đỉnh Lảo Thẩn cao 2862m so với mực nước biển, đứng thứ 14 trong sổ các đỉnh núi cao ở Việt Nam. Đỉnh núi này nằm ở thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, từ lâu đã trở thành điểm tham quan, săn mây được đông đảo các bạn trẻ yêu thích.
Hành trình chinh phục đỉnh Lảo Thẩn thường diễn ra trong 2 ngày 1 đêm nên bạn sẽ có nhiều thời gian vãn cảnh, nghỉ ngơi và thưởng thức không gian khoáng đạt trên cung đường này. Còn đối với những người leo núi chuyên nghiệp, nếu xuất phát sớm từ Y Tý thì hoàn toàn có thể đi về trong ngày.

Du khách chinh phục đỉnh Lảo Thẩn
Cung đường chinh phục đỉnh núi này khoảng 16-17 km (2 chiều), với độ dốc không quá lớn, chỉ đoạn từ lán nghỉ lên đỉnh khá dốc với độ cao chênh lệch khoảng 500m. Trên dọc cung đường bạn sẽ đi qua các loại địa hình, địa vật như: đồng cỏ, rừng cháy, rừng táo mèo, rừng thưa, cây bụi nhỏ…
Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn mùa nào cũng đẹp, nhưng vào mùa xuân thời tiết khá dễ chịu đan chút se lạnh. Bạn sẽ thỏa sức được ngắm nhìn các loài hoa đua nhau khoe sắc dọc suốt cung đường đi như: Hoa đào, hoa mận, hoa đào rừng, đỗ quyên, hoa sơn tra,…

Hoa đỗ quyên trên đỉnh Lảo Thẩn
Ngày thứ nhất, xuất phát từ trung tâm Y Tý khoảng 9h00 bằng con đường mòn xuyên qua những bản làng người Hà Nhì. Với nét đặc trưng là những ngôi nhà trình tường truyền thống, nhìn từ xa giống như những cây nấm khổng lồ ẩn hiện trong lớp sương mờ buổi sớm. Chào đón bạn tiếp theo là mùi thơm thoang thoảng của những bông hoa sơn tra đang vào chính vụ. Tiếp đến là cánh rừng già với nhiều cây cổ thụ được bao phủ một lớp rêu phong cổ kính, thi thoảng lại có những nhánh phong lan sống ký sinh trên những nhánh cây cao vút.
Len lỏi qua những con đường mòn, lắng nghe tiếng chim hót, tiếng gió thổi rì rào mang đến cho bạn cảm giác yên bình mà nơi phố thị không thể có được. Cái cảm giác yên bình đó cộng với không khí trong lành làm cho mọi mệt mỏi dường như tan biến. Bạn sẽ dừng ăn trưa picnic tại bãi cỏ đẹp và thoáng đãng bên đường, nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình.
Khoảng 13h00 bạn sẽ đến lán nghỉ, bạn có thể lựa trọn nghỉ đêm trong lán với mức giá là 60k/người. Buổi chiều cũng là thời điểm rất để ngắm hoàng hôn, ngắm những tia nắng cuối ngày đang dần dần chìm xuống phía cuối chân trời xa. Nhưng nếu bạn muốn có một trải nghiệm tuyệt vời hơn, bạn nên chuẩn bị lều trại và ngủ đêm bên ngoài để có thể ngắm bầu trời đầy sao và lắng nghe những âm thanh tuyệt diệu của núi rừng lúc buổi đêm.

Biển mây trên đỉnh Lảo Thẩn
Sáng ngày thứ 2, chắc chắn bạn sẽ muốn thức dậy sớm để đón ánh bình minh, một khung cảnh vô cùng lãng mạn mà bạn chỉ cảm nhận được một cách chân thực nhất khi chinh phục các đỉnh núi cao. Ăn chút điểm tâm nhẹ, sau đó khoảng 5h00 sáng khởi hành chinh phục đỉnh núi. Quãng đường không dài nhưng khá dốc với nhiều bụi cỏ gai, sẽ mất khoảng 1 tiếng để bạn vượt qua quãng đường này. Đứng trên đỉnh núi cao thứ 14 ở Việt Nam, bạn sẽ cảm nhận được sự bao la của đất trời, sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Bạn sẽ có khoảng 2 tiếng để thỏa sức ngắm cảnh và lữu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ.
Khởi hành quay về lán nghỉ ăn sáng và thu dọn hành lý để xuống núi trở về Y Tý (mất khoảng 3-4 tiếng). Ăn trưa tại Y Tý sau đó khởi hành về Sa Pa hoặc Lào Cai tùy theo chương trình của bạn.

Rừng đào như vườn cổ tích tại Y Tý mỗi dịp xuân về
Để có một chuyến du lịch an toàn và trọn vẹn, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những vật dụng thiết yếu như: Giày leo núi, quần áo đi mưa, áo ấm, máy ảnh, đèn pin, găng tay, sạc dự phòng, túi sơ cứu,…để phục vụ cho nhu cầu cá nhân trên suốt cung đường trải nghiệm.
Cung đường này tuy có chút khó khăn với những bạn không chuyên, nhưng những khung cảnh như chốn thiên đường với rừng hoa, biển mây, cảnh sắc bình minh hay hoàng hôn; Những điểm check in như: Cây sống ảo, mỏm đá câu cá, tảng đá sống ảo,… Chắc chắn sẽ đọng lại trong ký ức của bạn những ấn tượng khó quên khi được đặt chân đến đây. Chúc các bạn có một hành trình chinh phục đỉnh Lảo Thẩn thật an toàn và đáng nhớ!
Trần Thành Tuân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn