HIỆP HỘI DU LỊCH TỈNH LÀO CAI VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN
Kể từ khi Việt Nam ra nhập WTO (2007), với những cam kết về việc giảm sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động của các doanh nghiệp, vai trò của các tổ chức hiệp hội ngành nghề ngày một nâng cao. Cùng với đó, các tổ chức hiệp hội trong lĩnh vực du lịch không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và số lượng, với nòng cốt là Hiệp hội Du lịch. Ở Lào Cai, Hiệp hội du lịch tỉnh được thành lập năm 2013. Mặc dù ra đời tương đối muộn so với nhiều địa phương trên cả nước song hoạt động của tổ chức hiệp hội đã bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc tổ chức, điều hành các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngày 21/12/2022, Đại hội Hiệp hội tỉnh Lào Cai lần thứ II được tổ chức nhằm kiện toàn lại tổ chức của Hiệp hội để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hiệp hội du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Với vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trong những năm qua, Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai  đã tích cực, chủ động trong việc truyên truyền đến các hội viên những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và nhà nước về hoạt động du lịch như: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Luật xuất nhập cảnh; Luật quốc phòng; Luật An ninh Quốc gia; Thông tư liên tịch số 06/2009/TTLT-BCA-BVHTTDL ngày 22/7/2009 của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn phối hợp công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong hoạt động du lịch; Thông tư Liên tịch số 03/2016/TTLT-BCA-BQP ngày 24/6/2016 hướng dẫn việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài và kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa nước ngoài vào ra khu kinh tế cửa khẩu và cảng biên thuộc khu kinh tế; Luật Du lịch; Quy hoạch du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2020 tầm nhìn 2030; quy định du lịch của tỉnh Lào Cai,….
Hiệp hội đã tuyên truyền đến toàn thể Hội viên bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến các du khách nhằm tạo môi trường du lịch văn minh đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Đồng thời, hàng năm, hiệp hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm tại các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch, các điểm công cộng để đảm bảo an ninh an toàn cho du khách.Việc phổ biến tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, sao gửi văn bản, qua hệ thống mạng nội bộ của các tổ chức Hiệp hội du lịch trên địa bàn tỉnh,..... Các tổ chức Hiệp hội luôn chủ động bám sát kế hoạch của Cơ quan quản lý nhà nước để đôn đốc các doanh nghiệp tham dự các hội nghị, tập huấn đầy đủ. 
Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò đầu mối trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như: tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung được tổ chức luân phiên định kỳ mỗi năm một lẫn giữa Lào Cai và Hà Khẩu (Trung Quốc), Hội chợ du lịch Việt Nam, Hội chợ du lịch quốc tế, tham gia các đoàn famtrip, các đoàn khảo sát kết nối, khai thác tour, tuyến du lịch,.... Đặc biệt, Hiêp hội đã tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng, khai thác, phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh, trong đó chú trọng đến các sản phẩm du lịch có giá trị tăng cao.

Đại biểu tham dự Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027
Ngoài ra, phát huy vai trò tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật, chính sách về du lịch, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội đã là đầu mối tiếp nhận các thông tin phản ánh của các doanh nghiệp như: quy định về việc trích nộp lệ phí quỹ bảo vệ rừng, quy định về đón tiếp khách Trung Quốc bằng thẻ thông hành,.... để thông qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước có những kiến nghị, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn. 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của tổ chức hiệp hội vẫn còn một số hạn chế nhất định như: chưa thực sự tích cực, chủ động trong việc đóng góp, phản biện các quy định pháp luật, chính sách về du lịch; sự gắn kết giữa các doanh nghiệp trong tổ chức hiệp hội vẫn còn mang tính “hình thức”; hiệp hội chưa phát huy hết vai trò trong việc điều chỉnh mối quan hệ giữa các doanh nghiệp thành viên. 
Nguyên nhân của tình trạng trên đến từ các yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, có thể kể đến như: Hiệp hội thiếu cán bộ chuyên trách; lãnh đạo hội là doanh nhân nên ít có thời gian để gắn bó với công việc của hội; các doanh nghiệp thành viên còn chưa thực sự hiểu được hết ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức hiệp hội, quyền lợi của doanh nghiệp khi tham gia vào tổ chức hiệp hội.
Với việc xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vận hành theo quy luật của kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hiệp hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới, cần quan tâm đến việc nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với tổ chức hiệp hội theo hướng thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức hiệp hội để tạo ra hành lang pháp lý cho hiệp hội hoạt động hiệu quả; hướng dẫn triển khai các quy định của pháp luật trong hoạt động của tổ chức hiệp hội; Tuyên truyền, vận động để xã hội, các doanh nghiệp ngày càng nhận rõ vai trò, tầm quan trọng của tổ chức hiệp hội ngành nghề. Đồng thời để phát huy vai trò của một tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hiệp hội cần chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin về luật pháp và thị trường cho doanh nghiệp, về hội nhập thị trường khu vực và quốc tế… ; Hiệp hội cũng cần xác định rõ định chủ trương, giải pháp phát triển của tổ chức hội cho các hội viên, tăng cường thu hút những doanh nghiệp lớn, có uy tín  trở thành những  nòng cốt của hiệp hội, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhất là các doanh nghiệp mới hình thành tham gia hiệp hội để tăng cường trao đổi thông tin, mở rộng tầm ảnh hưởng và sự đồng thuận  của các Hiệp hội.
Trong bối cảnh phục hồi du lịch sau đại dịch Covid 19, sức cạnh tranh trên sự thị trường ngày càng lớn, việc kiện toàn tổ chức hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai là kịp thời và cần thiết để gia tăng sức mạnh cho du lịch Lào Cai, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Nguyễn Thị Lan Phương
  • Du lịch Lào Cai tháng 4 và những con số ấn tượng (04/21/2023)
  • (Kỳ cuối) 120 NĂM SA PA TỪ KHU NGHỈ DƯỠNG ĐẾN KHU DU LỊCH QUỐC GIA MANG TẦM QUỐC TẾ (01/17/2023)
  • (Kỳ 4) 120 NĂM SA PA TỪ KHU NGHỈ DƯỠNG ĐẾN KHU DU LỊCH QUỐC GIA MANG TẦM QUỐC TẾ (01/17/2023)
  • (Kỳ 3) 120 NĂM SA PA TỪ KHU NGHỈ DƯỠNG ĐẾN KHU DU LỊCH QUỐC GIA MANG TẦM QUỐC TẾ (01/17/2023)
  • (Kỳ 2) 120 NĂM SA PA TỪ KHU NGHỈ DƯỠNG ĐẾN KHU DU LỊCH QUỐC GIA MANG TẦM QUỐC TẾ (01/17/2023)
  • (Kỳ 1) 120 NĂM SA PA TỪ KHU NGHỈ DƯỠNG ĐẾN KHU DU LỊCH QUỐC GIA MANG TẦM QUỐC TẾ (01/17/2023)
  • (17/6/2022) Phát triển du lịch xanh là trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội (06/17/2022)
  • (17/6/2022) DU LỊCH LÀO CAI KIÊN ĐỊNH VỚI NHỮNG GIÁ TRỊ BỀN VỮNG (06/17/2022)
  • (12/05/2022) HÀNH TRÌNH LÀO CAI KHẲNG ĐINH VỊ TRÍ SỐ 1 TRÊN BẢN ĐỒ DU LỊCH TÂY BẮC – VIỆT NAM (kỳ cuối) (05/12/2022)
  • (12/5/2022) HÀNH TRÌNH LÀO CAI KHẲNG ĐINH VỊ TRÍ SỐ 1 TRÊN BẢN ĐỒ DU LỊCH TÂY BẮC – VIỆT NAM (kỳ 2) (05/12/2022)
  • (10/5/2022) HÀNH TRÌNH LÀO CAI KHẲNG ĐINH VỊ TRÍ SỐ 1 TRÊN BẢN ĐỒ DU LỊCH TÂY BẮC – VIỆT NAM (kỳ 1) (05/10/2022)
  • (07/02/2022) Du lịch Lào Cai những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022 (02/07/2022)
  • (27/09/2021) Du lịch Lào Cai 30 năm: Hình thành thương hiệu để phát triển đột phá (2015 – 2020) (09/27/2021)
  • (24/09/2021) Du lịch Lào Cai 30 năm: Vững chắc giai đoạn bản lề (2006 – 2014) (09/24/2021)
  • (23/06/2021) Đôi nét về hành trình hình thành và phát triển Du lịch Lào Cai những năm 1991-2004 (06/23/2021)
  • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
    Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
    Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
    Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

    Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
    Sốđiện thoại: 02143.669898;

    Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn