Tới Tả Phìn, trải nghiệm tắm lá thuốc người Dao Đỏ

Đến Sa Pa tận hưởng bầu không khí trong lành, chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên, trải nghiệm nhiều điều thú vị mà chưa tới Tả Phìn trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ thì thật là một thiếu xót.



Tắm lá thuốc với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ
Cách thị xã Sa Pa khoảng 14 km theo hướng đi thành phố Lào Cai, bản Tả Phìn là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao Đỏ. Bản Tả Phìn nằm trong thung lũng bốn mặt là núi nhưng khá rộng và bằng phẳng. Nơi đây nổi tiếng với lá thuốc tắm đã tạo nên thương hiệu “tắm lá thuốc Dao Đỏ”. Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ không chỉ là phương pháp chăm sóc sức khỏe mà còn là nét bản sắc văn hóa độc đáo, trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn ở Sa Pa.
Để hái được lá thuốc thì người hái phải biết các vị thuốc và phải được dạy nhận mặt cây thuốc mới lên núi hái được. Sau khi hái được các vị thuốc, có những loại sẽ sấy khô, có loại lại phải để tươi thì mới phát huy hết được tác dụng và công dụng của thuốc. Mỗi bài thuốc tắm khác nhau thường có công thức khác nhau được trộn lẫn từ nhiều loài lá. Loại ít nhất cũng cần 10 loại lá thuốc khác nhau, có những bài thuốc phức tạp cần nhiều hơn, loại đặc biệt cần đến 120 loại. Một số loại cây thuốc chính như liên đằng hoa nhỏ, màng tang, cơm cháy, ông lão, chùa dù. Theo kinh nghiệm của người Dao nơi đây thì sử dụng thùng tắm làm bằng gỗ pơ mu với mùi thơm dễ chịu từ gỗ cộng hưởng với nước thuốc tắm nóng sẽ phát huy được hết những cộng dụng của thuốc.

Lá tắm của người Dao đỏ
Để nước thuốc có màu đỏ đậm như rượu vang, hương thơm đặc trưng cần phải được đun liên tục từ 3-4 giờ đồng hồ. Nhiệt độ thích hợp để ngâm tắm phát huy được công dụng của thuốc là từ 37 – 40 độ C. Với mỗi bồn tắm bạn phải trả từ 100.000 đồng – 120.000 đồng tùy vị trí thùng tắm bạn lựa chọn. Nếu không tắm, bạn có thể chọn ngâm chân thư giãn sau một ngày đi bộ trải nghiệm.
Thuốc tắm của người Dao Đỏ với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, chữa nhiều loại bệnh như đau cơ, cảm cúm, đau nhức xương khớp, tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể sảng khoá, ngủ sâu giấc….

Du khách thư giãn ngâm mình trong bồn tắm lá thuốc
Trong hành trình du lịch đến Sa Pa, bạn hãy nhớ đến tham quan du lịch bản Tả Phìn và trải nghiệm tắm thuốc lá người Dao Đỏ và mua những sản phẩm nước tắm thành phẩm của Hợp tác xã hoặc của Công ty chuyên phân phối để mang về làm quà cho người thân, bạn bè hoặc sử dụng tại nhà nhé.

Lưu Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn