(09/04/2021) Nghề làm tranh thờ của người Dao Đỏ (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Ngày 9/3/2021 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Nghề vẽ tranh thờ của người Dao đỏ (Sa Pa) là 1 trong 8 di sản được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong năm 2021.
 
Người Dao đỏ coi tranh thờ là báu vật mà dòng họ nào cũng phải có. Họa công Chảo Sành Nhàn, chủ nhân của hàng chục bộ tranh thờ ở thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa cho biết: Tranh thờ của người Dao đỏ thể hiện quan niệm về vũ trụ quan, nhân sinh quan sâu sắc, mỗi bức tranh là một không gian thiêng được họ tạo ra, thể hiện quan hệ giữa con người với vũ trụ, thần linh, ước vọng trong cuộc sống. Người Dao đỏ coi nghề làm tranh thờ là nghề cao quý, được mọi người nể trọng.
Người Dao thường chọn ngày tốt khai bút, chọn ngày hoàng đạo, thanh long, phúc sinh, ngày tam hợp với tuổi của họa công, đồng thời kiêng ngày sát chủ, thọ tử, tuyệt mệnh, ngày có sao xấu… Thời gian vẽ một bộ tranh mất khoảng 3 - 4 tháng. Bộ tranh vẽ xong, gia chủ mời 4 thầy làm lễ khai quang (điểm nhãn) cho bộ tranh. Trong lễ khai quang, bộ tranh mới treo theo thứ tự và địa vị thánh to, thánh nhỏ. Lấy bàn thờ tổ tông làm tâm, các tờ tranh thờ mới treo sang hai bên. Sau khi làm lễ khai quang, bộ tranh thờ linh nghiệm hơn được dùng trong lễ Chẩu đàng (tạ ơn tổ tiên, Bàn Vương); lễ cấp sắc (quả tăng); tết nhảy (pút tồng)…

Tranh thờ có mặt trong Lễ cấp sắc của người Dao đỏ ở Sa Pa
Nghề làm tranh thờ của người Dao đỏ phản ánh nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ - nghệ thuật, giáo dục. Tranh thờ ra đời từ nguồn gốc tâm linh, gắn kết chặt chẽ với tín ngưỡng trong thờ cúng. Việc nghiên cứu nghề làm tranh thờ, vai trò của tranh thờ trong đời sống góp phần quan trọng làm sáng tỏ lịch sử văn hóa tộc người Dao đỏ.
Tính đến thời điểm này, thị xã Sa Pa đã có 10 di sản văn hóa phi vật thể được được vào Danh mục Di sản văn hóa quốc gia gồm:  
1. Nghề làm trống của người Dao 
2. Lễ Hội Gầu Tào- dân tộc Mông
3. Nghi lễ hát then của dân tộc Tày
4. Nghi lễ cấp sắc của người Dao
5. Lễ hội Roóng Poọc (Lễ hội xuống đồng) - Dân tộc Giáy
6. Lễ hội pút tồng của dân tộc Dao
7. Nghề chạm khắc bạc của dân tộc Mông
8. Nghi lễ kéo co của nhóm dân tộc Tày - Giáy
9. Nghệ thuật trang trí trang phục của người Dao Sa Pa
10. Nghề vẽ tranh thờ dân tộc Dao đỏ.
Bùi Hà (ảnh: Dương Toản)
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn