HỢP TÁC XÃ H’MÔNG CÁT CÁT
Cát Cát là một bản làng của người dân tộc Mông ở Sa Pa còn bảo lưu khá tốt nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt, thêu thổ cẩm với kỹ thuật nhuộm chàm và vẽ sáp ong. Trên nên tảng đó người dân đang từng bước phát triển các ngành nghề truyên thống để tham gia du lịch. 

Được sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề Nông thôn, đồng bào dân tộc H’Mông tại bản Cát Cát, xã San Sả Hồ đã thành lập được hợp tác xã. Từ cách làm du lịch tự phát như mở các cửa hàng nhỏ để bán thổ cẩm hay bán hàng rong, nay người dân đã thành lập được “hợp tác xã H’mông Cát Cát” để cùng nhau làm du lịch, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Không những dựa trên nền tảng nghề thủ công truyền thống có sẵn người dân ở đây còn biết dựa vào thiên nhiên để sản xuất ra các mặt hàng chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách như chưng cất tinh dầu từ cây tự nhiên, làm nến từ sáp ong. Hoặc dựa vào văn hóa truyền thống để làm dịch vụ homestay.

Hợp tác xã được thành lập từ tháng 9 năm 2014, trên cở sở sáp nhập các nhóm nghề đã có từ trước đó. Hiện nay hợp tác xã H’mông Cát Cát có 26 thành viên đến từ các bản làng trong xã San Sả Hồ, kinh doanh và sản xuất 5 nhóm mặt hàng chính như: sản xuất tinh dầu, xà bông, thổ cẩm, nến tự nhiên, kinh doanh dịch vụ homestay. Tinh dầu được chưng cất từ các loại cây có sẵn trong vườn nhà như gừng, quế, xả hoặc từ những cây mọc hoang dại trên rừng như cây trù dù…Đồng bào Mông ở Cát Cát giờ đây có thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Những mặt hàng làm ra được du khách ủng hộ và đón nhận. Người không trực tiếp tham gia hợp tác xã thì có thể trồng các loại cây để sản xuất tinh dầu như gừng, xả, trù dù để bán lại cho hợp tác xã.  
             Người dân được tập huấn về kĩ thuật chưng cất tinh dầu và tự mình chưng cất để bán cho du khách. Đến hợp tác xã H’mông Cát Cát du khách sẽ được tận mắt chứng kiến chu trình chưng cất tinh dầu và thưởng thức hương thơm nhẹ nhàng tự nhiên của từng sản phẩm.


Tinh dầu được làm từ nguyên liệu tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe nên được nhiều du khách tin tưởng vào chất lượng và mua về dùng.



Đặc biệt xà bông được làm từ sáp ong hoặc cây thuốc tắm của người Dao Đỏ dùng rất tốt và không hại da tay. Có nền tảng vững chắc từ nghề thủ công truyền thống dệt vải nhuộm chàm người Mông ở đây đã phát triển thành một sản phẩm du lịch độc đáo là thêu những chiếc túi, khăn, các con thú… để bán cho du khách. Tổ thổ cẩm luôn tập trung lại để cùng học hỏi và làm ra các sản phẩm mới.
 


Nhóm homestay được thành lập muộn nhất nhưng cũng đã đem lại hiệu quả cao. Các thành viên được tập huấn cách làm homestay, đón tiếp và phục vụ khách.  Nhờ đó mà chất lượng phục vụ ngày càng tốt, làm hài lòng và thu hút nhiều du khách nghỉ tại Cát Cát.



Những sản phẩm của hợp tác xã H’mông Cát Cát được sản xuất thủ công, có nguồn gốc tự nhiên do chính bàn tay khéo léo của đồng bào H’mông làm ra. Nếu bạn đến với Cát Cát, Sa Pa hãy thử ghé thăm hợp tác xã H’mông Cát Cát để tận mắt chứng kiến chu trình sản xuất các mặt hàng tự nhiên và mua cho mình những món quà thiết thực và ý nghĩa nhất. 
Phan Phượng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn