Huyện Mường Khương đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Ngày 18/04/2015 vừa qua, huyện Mường Khương tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc lần thứ I năm 2015 và đón nhận Bằng công nhận 02 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia: Nghề “Chàng slaw” của người Nùng Dín  và Tết “Sử giề pà” của người Bố Y. 
Đến dự và chúc mừng ngày Hội có các đồng chí: Cao Đức Hải - Ủy viên Ban thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh và các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, thường thực Ủy ban nhân dân huyện; lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã trong huyện. Đồng chí Cao Đức Hải đã trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện và đại diện các địa phương nơi có di sản. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Văn Thắng chúc mừng nhân dân các dân tộc huyện Mường Khương đồng thời đề nghị UBND huyện, UBND các xã có di sản trong phạm vi và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghề “Chàng slaw” của người Nùng Dín và Tết “Sử giề pà” của người Bố Y ở Mường Khương góp phần quan trọng vào thành công kết quả Đề án số 13 của Tỉnh ủy về việc phát triển thiết chế văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Lào Cai giai đoạn 2011- 2015 và Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Nghề “Chàng slaw” của người Nùng Dín và Tết “Sử giề pà” của người Bố Y ở Mường Khương là 2 trong tổng số 12 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được Bộ VHTTDL công nhận trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là hai di sản văn hóa phi vật thể có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng dân tộc Bố Y, dân tộc Nùng Dín nói riêng và các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung. Ngoài việc thể hiện các đặc trưng văn hóa tộc người thì các di sản văn hóa phi vật thể này đều thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn – một đạo lý cơ bản trong văn hóa truyền thống Việt Nam.
Làm tranh cắt giấy là nghề thủ công truyền thống, độc đáo nhất của người Nùng Dín gắn liền với nghi lễ quan trọng trong chu kỳ vòng đời người. Các họa tiết hoa văn trang trí trên tranh cắt giấy như một bản trường ca đầy màu sắc huyền bí và linh thiêng phản ánh thế giới tâm linh của người Nùng Dín; đồng thời phản ánh tình cảm giữa con người với con người và tái hiện một phần lịch sử tộc người trong quá khứ. Các nội dung phản ánh này có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ về lòng biết ơn công dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, về tình làng nghĩa xóm của cộng đồng,… hướng con người đến cái thiện, tránh xa cái ác. Nghề làm tranh cắt giấy là loại hình nghề thủ công truyền thống, được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tại Quyết định số 3820/QĐ-BVHTTDL ngày 31/10/2013.
Tết Sử giề pà hay còn gọi là Lễ Tạ ơn trâu là một trong chuỗi các nghi lễ nông nghiệp của người Bố Y ở Lào Cai. Nghi lễ được tổ chức nhằm tạ ơn con trâu đã đến giúp người Bố Y rất nhiều trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, đồng thời Tết cũng là dịp để người dân cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nguồn nước chảy mãi. Ngày Tết đã tích hợp nhiều giá trị gắn kết các thành viên trong gia đình, trong cộng đồng lại với nhau, tạo nên sức mạnh của tình đoàn kết, tương thân, tương ái, cổ vũ tinh thần con người trong lao động sản xuất. Tết Sử giề pà của người Bố Y là loại hình phong tục tập quán và tín ngưỡng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tại Quyết định số 4205/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2014. 
theo vanhoalaocai.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn