Đặc sắc Khèn - Sáo Mông
Từ bao đời nay, cây khèn, cây sáo luôn gắn liền với đời sống của đồng bào Mông. Văn hóa khèn, sáo cũng từ đó mà hình thành. Khèn, sáo đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của đồng bào. 
Với người Mông, tiếng khèn, tiếng sáo là sợi dây tâm linh nối người sống với người đã khuất, là cây cầu bắc lời tỏ tình đôi lứa, là những câu chuyện được kể bằng giai điệu, nhằm giúp nhân dân và khách du lịch có thêm món ăn tinh thần trong các dịp hội hè, lễ tết,  đồng thời khuyến khích đồng bào Mông giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Nhạc cụ dân tộc Mông thể hiện sâu nặng chất trữ tình đằm thắm, mượt mà, khoẻ khoắn. Những âm thanh mà nó bộc lộ là vẻ đẹp tự nhiên của vùng cao bao la.
Khèn: Thân khèn Mông được chế tác bằng gỗ bơ mu hoặc gỗ thông đá cùng sáu ống trúc lớn, nhỏ, dài, ngắn khác nhau. Sáu ống trúc tượng trưng cho tình anh em tụ hợp.

Chúng được xếp khéo léo, song song trên thân Khèn.  Âm thanh của Khèn mạnh mẽ như chính cuộc sống của họ. Khi buồn, khi vui họ đều mang khèn ra thổi, gửi cả tâm tư, tình cảm của mình vào tiếng khèn.

Sáo Mông: Là dạng sáo đơn, có gắn lưỡi gà làm bằng kim loại.Trong bộ sáo của dân tộc Mông có nhiều loại sáo khác nhau như: Sáo dọc, sáo ngang, sáo tiêu, sáo gọi chim. Âm thanh của các loại sáo rất độc đáo, có những tiếng thô đục và rè bên cạnh những tiếng trong trẻo êm ái thấm sâu vào lòng người.  Họ thường mang theo như một người bạn đường, bạn trong lao động và là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc chinh phục trái tim các cô gái. Vào các tối cuối tuần trước tại sân nhà thờ Sa Pa du khách sẽ được nghe những tiếng sáo, tiếng khèn hay đàn môi của những tràng trai cô gái thổi. Không chỉ nghe mà du khách còn được trải nghiệm hòa mình theo những âm điệu đó do chính những người dân bản địa  chỉ dẫn cách thổi và điệu múa khèn. Tại đây du khách cũng có thể lựa chọn cho mình những món quà là khèn, sáo, đàn môi để tặng người thân, đó là món quà đầy ý nghĩa.

Ngoài tiếng khèn, tiếng sao thì đàn môi, khèn lá, ống hát đã  tạo ra thứ ngôn ngữ âm điệu không thể thiếu trong cuộc sống của họ. 

Nhạc cụ  dân tộc Mông tuy giản đơn nhưng lại phong phú về cách diễn đạt âm thanh.  Hiện nay, với sự phát triển và hội nhập giữa các nền văn hóa, các loại hình nhạc cụ dân tộc của đồng bào không chỉ đơn thuần đóng vai trò là một vật dụng riêng trong các gia đình mà  nhiều loại nhạc cụ đã trở thành một thứ hàng hoá và đã trở thành một sản phẩm du lịch rất được ưa chuộng. Nếu du khách đến với Sa Pa hãy chon cho mình một nhạc cụ không những để thổi mà còn để trang trí hay để chứng mình với bạn bè, người thân về một vùng đất mình đã từng đến.


Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn