Núi Cô Tiên - Bắc Hà
Đến với Bắc Hà du khách được hòa mình với nét đẹp văn hoá truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc vùng cao như:  Hmong, Tày, Nùng, Dao, La Chí…, với những phiên chợ náo nhiệt sắc mầu thổ cẩm, những món ăn mang nặng hương vị của núi rừng, những hoa trái của vùng ôn đới. Đặc biệt là vẻ đẹp hoang sơ  của làng bản được bao bọc bởi cảnh quan thiên nhiên hung vĩ mà nơi khác không thể có được như : Hang Tiên bên bờ sông Chảy,  động Thiên Long, núi Ba Mẹ Con, thác nước Hoàng Thu Phố, núi Cô Tiên …
Trong một không gian nên thơ như vậy ở nơi đây còn lưu truyền những sự tích dân gian huyền bí, mang nặng tình người, gắn liền với đời sống của con người nơi đây như níu chân du khách khi đến với các bản làng. Trong  kho chuyện ấy có một câu chuyện được gắn với điểm đến của du khách đó là núi Cô Tiên. Ngọn núi cách thị trấn Bắc Hà khoảng 2 km nằm ở phía Tây Bắc ở độ cao trên 1000m, du khách sẽ nhìn thấy  một ngọn núi đứng đơn lẻ nhưng rất uy nghi.  Trên vách đá phẳng rộng có am nhỏ có đặt tượng bà Quan Âm Bồ Tát mặt quay về phương Nam.
Truyền thuyết kể lại rằng: Từ xa xưa lắm rồi vào một hôm có hai cha con nhà nọ ở nơi xa trên đường đi chơi chợ Pạc Kha (Tên gọi Bắc Hà ngày nay). Khi tới đây bỗng nhiên người con gái bị bệnh rất nặng, người cha rất thương con và vô cùng lo lắng tìm mọi cách cứu chữa nhưng không thể nào cứu được con. Đau buồn quá người cha đành phải chôn xác con. Ông dùng đá để đắp thành mộ con rồi xuống bản xin dân làng được một bó hương để  thắp cho linh hồn con được siêu thoát. Bà con dân bản khi biết chuyện thương tâm này đã cùng nhau lên  lên núi làm ma cho cô gái. Khi nén hương còn đang cháy dở bỗng nhiên cô gái tỉnh dậy nói năng hoạt bát và kể lại đã được gặp Quan âm Bồ Tát và được dặn dò công việc thờ phụng ở  trần gian rồi dẫn cô trở lại cõi trần.
Mọi người vô cùng bàng hoàng sửng sốt cùng ngước lên trời và thấy đám mây ngũ sắc tụ ngay trên đỉnh núi. Thấy đây là điềm lành và để tạ ơn Quan âm Bồ Tát cứu mạng cho con gái, người cha cùng dân bản đã thuê người đục am trên vách đá cao hơn mặt đất tới hai tầm cây mai rồi tạc tượng Quan âm Bồ Tát để thờ. Tới nay, cứ đến ngày 19 tháng 9 dân làng lại mang oản, vải đỏ để cầu Quan âm Bồ Tát xin điềm lành, xoá đi điềm dữ.
Đến với núi Cô Tiên, du khách được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kỳ thú như:  quang cảnh thị trấn như tràn ngập trong biển mây, hoa mận nở trắng trời, dinh  Hoàng A Tưởng uy nghi , những bản làng cổ kính , con đường ngoằn nghoè uốn quanh các ngọn núi …Tất cả đang hiển hiện lên một cuộc sống thanh bình như mời gọi bạn hãy đến nơi đây.
Trần Thanh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn