Chợ phiên Cán Cấu - nét văn hóa vùng cao đặc sắc
Giữa thênh thang núi rừng trùng điệp của núi rừng Tây Bắc là nét văn hóa độc đáo của chợ phiên Cán Cấu - Lào Cai. ẩn hiện giữa làn sương mờ mổng manh che phủ khắp triền đồi, sắc màu rực rỡ trên từng bộ trang phục của người đông bào vùng cao mang theo nụ cười tươi rói nơi chọ phiên Cán Cấu chạm vào xúc cảm của khách du lịch Tây Bắc. 
Giữa núi rừng Tây Bắc trùng điệp - Ảnh: Nguyen Thang
Là rộn ràng phiên chợ Cán Cấu mang nét đẹp độc đáo của vùng cao 
Chợ phiên Cán Cấu là phiên chợ họp thường niên của người Mông Hoa, người Giáy, khách du lịch Tây Bắc về đây có thể hiểu thêm về đời sống sinh hoạt và cảm nhận nét đẹp văn hóa của người đồng bào vùng cao, không chỉ có bán buôn mà chợ còn là nơi để đôi lứa có dịp bày tỏ nên duyên với nhau. Chợ phiên Cán Cấu thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Chợ cách Tp. Lào Cai gần 100km về phía Đông Bắc và cách thị trấn Bắc Hà gần 30km theo hướng Bắc.
Cán Cấu là phiên chợ họp thường niên của người Mông Hoa, người Giáy
Tuy chợ phiên Cán Cấu mang dáng dấp đặc trưng của người Mông và Giáy nhưng lại họp theo phong tục người Dao vào thứ 7 hàng tuần và các ngày lễ, Tết trong năm. Du lịch Tây Bắc về Lào Cai cứ xuôi theo quốc lộ 4D, du khách sẽ đi qua huyện Bảo Thắng và tiếp tục men theo con đường 153 hướng về thị trấn Bắc Hà, phiên chợ Cán Cấu sẽ hiện ra trước mắt.
Chợ phiên Cán Cấu được tổ chức ngay ven đường 153
Được bao quanh một bên là những thửa ruộng bậc thang cứ nối tiếp nhau chạy dài ngút tầm mắt, một bên là rừng cây thẳng vút lên trời, chợ phiên Cán Cấu với những sắc màu trên áo váy người đồng bào hiện ra vô cùng sinh động, nhộn nhịp. Chợ họp ngay ven đường 153, đây là con đường duy nhất làm nhiệm vụ “cầu nối” cho thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên ải Si Ma Cai nên khách du lịch Tây Bắc không quá khó tìm.
Chợ Cán Cấu diễn ra đông đúc, náo nhiệt
Từ tờ mờ sáng, từng dòng người Mông Hoa, người Giáy, người Dao,… từ các bản làng cùng nhau hướng về phiên chợ, tiếng nói cười chuyện trò rộn ràng làm thức tỉnh cả một vùng rộng lớn. Người ta có thể đi ngựa, xe máy, xe đạp,… để mang theo các vật phẩm nhưng nhiều nhất vẫn là đi bộ, chàng trai thì có thêm chiếc khèn hay đơn giản là chiếc lá đưa lên môi làm kèn, các cô gái lại xúng xính thướt tha trong từng bước đi với bộ váy rực rỡ cùng nụ cười chân chất như thứ rượu men nồng khiến ai kia chưa uống đã say.
Từ tinh mơ sáng
Từng dòng người lần lượt kéo về phiên chợ 
Chợ được chia thành nhiều khoảng không gian riêng để bày bán cho tất cả các loại hàng hóa. Có ba thửa để bán các mặt hàng đặc sản địa phương như thổ cẩm, kim chỉ thêu, dược thảo, rau củ, gia vị,… Hai thửa còn lại là nơi hương vị của nhiều món ngon được chế biến từ bàn tay người đồng bào mời gọi khách du lịch Tây Bắc thưởng thức.
Hương khói nghi ngút bốc lên trong cái lạnh vùng cao, tiếng rì rầm nói cười và chén đũa va vào nhau mang đến một không khí rất riêng, rất chợ phiên Cán Cấu. Bên cạnh đó là gian hàng các vật dụng gia đình và cá nhân như pin, cày, cuốc, bàn chải, kem đánh răng,… Mặc dù hiện nay, chợ phiên đã có thêm những quầy bán quần áo, giày dép hiện đại của người miền xuôi mang lên nhưng không vì thế mà chợ phiên Cán Cấu mất đi vẻ đẹp dân giã, truyền thống của mình.
Cách khu chợ hàng hóa chính chừng năm mươi mét men theo con đường xuống đáy của thung lũng, chợ trâu hiện lên trên một vùng đất rộng lớn nhuốm màu hoàng thổ đỏ cũng náo nhiệt không kém. Có lẽ vì người vùng cao thường dùng gia súc để làm việc đồng áng nên họ rất thích khu chợ này, người bán người mua đứng ngồi, thảo luận, bàn tán rôm rả chẳng thua gì so với những khu vực trên.
Chợ trâu cũng nhộn nhịp không kém - Ảnh: Việt Dũng
Du lịch Tây Bắc lên chợ phiên Cán Cấu, du khách có thể hòa vào không khí vui tươi, náo nhiệt của hàng trăm người thuộc nhiều vùng dân tộc khác nhau. Chỉ với hơn một héc-ta, chợ phiên Cán Cấu vẫn có đủ sức hút để níu giữ trái tim của người lữ khách cho đến khi tất thảy mọi thứ đã được mua đi, bán lại và kết thúc khi trời dần ngả bóng sang hoàng hôn. Người người lại ra về để đợi một phiên chợ mới nhiều hứa hẹn.
 

theo Mytour.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn