(04/07/2019) Y Tý Bát Xát mộc mạc và quyến rũ
Y Tý là một xã vùng cao biên giới phía Tây Bắc thuộc huyện Bát Xát của tỉnh Lào Cai, giáp Trung Quốc. Xã Y Tý cách thành phố Lào Cai 77km về phía Bắc. Đi ô tô bạn sẽ cần đến khoảng 2 tiếng 45 phút để tới được vùng đất được mệnh danh là tiên cảnh của Lào Cai.

Đây được xem là mảnh đất địa đầu của Lào Cai với những đỉnh núi cao ngất, những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn. Ấn tượng về Y Tý trong du khách dần trở nên sâu sắc với hình ảnh những ngôi nhà hình nấm độc đáo của người Hà Nhì, những con đường bé nhỏ cheo leo lưng chừng núi dẫn lối người lữ hành trong cơn say bởi đất trời và cảnh tiên thơ mộng.

Nhà người Hà Nhì trong sương sớm (ảnh: Lý Xá Xuy)
 

Mỗi ngày ở Y Tý, bình minh lên lại là một tiên cảnh khác (ảnh: Lý Xá Xuy)
Y Tý đẹp bình dị xen lẫn chút hoang dại với làn mây trắng bồng bềnh như kẹo bông và cái nắng thì còn ngọt hơn cả mật ong. Y Tý hẳn sẽ còn là niềm day dứt và nỗi nhớ khôn nguôi cho những ai đã một lần đặt chân đến. Hành trình khám phá Y Tý mùa nào trong năm cũng đẹp với những ai đam mê săn mây. Những vạt mây mờ ảo, vờn quanh ngọn núi, bồng bềnh trên quãng đường đi khúc khuỷu níu bước chân người đi phám phá cảnh sắc thiên nhiên tại khu rừng già kỳ bí, hay cuộc sống bình dị của bà con nơi đây.

Thiên nhiên hòa quyện bên kỳ quan tạo nên từ sức lao động của đồng bào nơi đây
Bên cạnh đó, những thửa ruộng bậc thang vào mùa nước đổ hay mùa lúa chín cũng là thời điểm vẫy gọi các phượt thủ về với mảnh đất vùng cao này.  Cái mộc mạc, thơ mộng đó còn được bộc bạch tại chính phiên chợ Y Tý mà chỉ họp vào ngày thứ 7 hàng tuần. Chợ phiên bày bán nhiều mặt hàng thủ công của người dân tộc địa phương và sản vật nông nghiệp.

Cô gái Hà Nhì đang hái lê ở Y Tý (ảnh: Kim Anh)

Góc nhỏ chợ phiên (ảnh: Kim Anh)
Y Tý bình dị, mộc mạc và quyến rũ là thế. Mộc mạc từ đường đi, từ các bản nhỏ giữa lưng chừng núi. Thế mà những con người ở nơi đây lúc nào cũng đong đầy tình cảm, sự hồn hậu và chân thành hiếm có. Y Tý với các cung bậc cảm xúc khác nhau chắc chắn sẽ để lại cho bạn một chuyến đi khám phá, trải nghiệm và tận hưởng khó quên.
 

Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn