(18/02/2022) Ăn thuần chay khi đi du lịch Sa Pa
Với những người ăn chay, mỗi dịp đi chơi xa thật sự khá bất tiện và khó khăn. Nếu bạn là người ăn chay và sắp tới có chuyến du lịch Sa Pa thì hãy cùng Du lịch Lào Cai bỏ túi một số kinh nghiệm cần thiết nhé.
Việc thưởng thức các đặc sản tại địa phương là đã trở thành một phần quan trọng khi bạn đi du lịch. Có thể thấy những món ăn làm từ thịt động vật chiếm đa số các món đặc sản và sẽ thật bất tiện khi trong chuyến đi bạn không thể tìm được nhiều lựa chọn khi là người ăn chay. Tuy nhiên, Sa Pa là một vùng đất du lịch phát triển với đa dạng đối tượng du khách cùng hệ thống điểm đến tâm linh nổi tiếng như: Thiền Viện Trúc Lâm Đại Giác, Bảo An Thiền Tự - Chùa Trình, Bích vân Thiền Tự, ….. Nên đồ ăn chay ở Sa Pa khá phổ biến và thông dụng đối với không chỉ riêng khách du lịch mà còn đối với người dân bản xứ.
Hãy cùng Du lịch lào Cai tìm hiểu một số bí kíp giúp du khách có thể tận hưởng chuyến du lịch của mình một cách trọn vẹn và biết đâu du khách sẽ khám phá ra phần ẩm thực không kém đặc sắc nhưng vẫn phù hợp với lựa chọn dinh dưỡng của mình.
Thứ nhất, báo trước với khách sạn và đoàn du lịch về việc bạn ăn thuần chay
Số lượng khách du lịch ăn chay hiện nay tuy không nhiều nhưng cũng khá phổ biến nên bạn đừng ngại báo với khách sạn về chế độ ăn của mình để họ có thể giới thiệu hoặc chuẩn bị riêng phần ăn sáng hoặc ăn chính (trong trường hợp đặt ăn tại khách sạn) cho bạn trong suốt chuyến đi.

Mâm cơm chay được chuẩn bị kĩ càng và trang trí đẹp mắt
Biết đâu trong đoàn,  bạn lại tìm được thêm nhiều bạn đồng hành cũng có chế độ ăn tương tự và có thể cùng nhau trao đổi để biết được những món chay ngon tại Sa Pa.
Thứ hai, tra cứu các nhà hàng phục vụ ăn chay
Cơm chay Hoa Tâm (địa chỉ 012 ngõ 20 Tuệ Tĩnh) là một trong số những quán ăn thuần chay được du khách đặc biệt yêu thích. Món ăn ở đây đa dạng, phong phú được chế biến bởi chủ quán và cũng là đầu bếp chính - một phật tử tu tại gia nên có thể phù hợp với mọi đối tượng khách ở các miền đất nước về đây du lịch. Quán ăn mở cửa từ 6h00 sáng đến 22h00 với giá chỉ dao đồng từ 30-50k/một phần ăn, các món ăn ở đây có thể kể đến miến xào măng, phở xào rau cà chua, chả lá lốt, cơm chiên thập cẩm, lẩu chay, giò từ lúa mạch, thịt chay, mướp đắng kho riềng…

Cô chủ quán nhà hàng chay Hoa Tâm
Ngoài ra, tại một số nhà hàng món mặn tại trung tâm vẫn có sẵn đồ ăn chay đơn giản như salad rau củ, đậu phụ, lạc rang, … hoặc nhận đặt làm đồ ăn chay trong trong trường hợp khách có đặt trước ít nhất từ 2-3 tiếng như: nhà hàng Phố cổ (034 Phố Cầu Mây), Anise Sa Pa Restaurant (21 Xuân Viên), Aira Sa Pa Restaurant&Bar (30 Hoàng Liên), … Hãy nhớ trao đổi kĩ với nhà hàng về việc bạn ăn thuần chay để đầu bếp tránh sự dụng mỡ động vật, nước luộc gà hay một số gia vị được chế biến từ nước hầm xương trong quá trình chế biến món ăn.
Thứ ba, chuẩn bị sẵn mốt số loại thực phẩm dự phòng
Việc dự trữ thức ăn là cần thiết cho mọi chuyến đi du lịch vì sẽ có rất ít lựa chọn cho những điểm dừng trong hành trình. Điển hình là lương khô như các loại hạt, bánh ngũ cốc, cháo gói, mì gói chay và một số loại sữa hạt thông dụng…

Các loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và dễ dàng mang theo
Thứ tư, khám phá chợ địa phương
Khí hậu Sa Pa bốn mùa mát mẻ, đất đai màu mỡ thuận lợi cho việc cây trồng phát triển tươi tốt, năng suất thu hoạch cao. Trong những năm gần đây, các sản phẩm nông nghiêp của Sa Pa trồng theo tiêu chuẩn VietGap được đánh giá cao và đưa vào thị trường rộng rãi. Du khách có thể dễ dàng tìm kiếm các loại chế phẩm từ đậu, rau củ và hoa quả đặc trưng của Sa Pa tại chợ hay một số quầy bán đồ nông sản địa phương.
Hy vọng với bốn gợi ý trên, các thực khách ăn chay sẽ có một chuyến đi vui vẻ và thực sự ý nghĩa khi đến tham quan Sa Pa.
Nguyễn Bích Ngọc
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn