(25/11/2019) Đền Bảo Hà địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng ở Lào Cai
Lào Cai từ lâu đã là mảnh đất nổi tiếng với hệ thống đền chùa linh thiêng. Người ta tới Lào Cai không chỉ để vãn cảnh mà còn để cầu bình an, may mắn tại những ngôi đền nổi tiếng như Đền Thượng, Đền Mẫu, Đền Đôi Cô Cam Đường, Đền Cô Ba xã Phú Nhuận…. Và không thể quên nhắc tới Đền Bảo Hà (hay còn gọi là đền Ông Hoàng Bảy) tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đây có thể coi là một địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch tâm linh của tỉnh Lào Cai, quanh năm luôn luôn đón rất đông lữ hành và du khách thập phương tới chiêm bái, vãn cảnh. 
Đền Bảo Hà thờ đức Ông Hoàng Bảy. Đền cũng là ngôi đền duy nhất được công nhận thờ chính ông Hoàng Bảy cũng giống như đền Củi thờ đức Hoàng Mười (Nghệ An). Đền Bảo Hà có lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng và nơi đây còn có sự kết hợp hài hoà giữa cảnh quan thiên nhiên với kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam theo thuyết phong thủy. Đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào tháng 11 năm 1997.
Hàng năm Đền Bảo Hà đón hàng vạn lượt khách đến thăm quan chiêm bái, đặc biệt vào lễ  hội chính đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm (ngày giỗ tướng Hoàng Bảy), thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự.

Văn nghệ trong Lễ hội đền Bảo Hà (ảnh: UBND huyện Bảo Yên)
Trong lễ hội có tổ chức rước kiệu, tế thần, dâng hương tưởng niệm, cùng các hoạt động văn hoá – thể thao khác. Khi đi lễ đền Ông Hoàng Bảy, du khách có thể sắm lễ chay hoặc lễ mặn tùy theo sự thành tâm của mỗi người. Lễ mặn gồm có mâm xôi, gà trống bày nguyên cả con. Lễ chay gồm rượu, bia, hoa quả tươi, bánh kẹo, trà, thuốc lá, hương, nến, tiền trần, tiền vàng âm phủ….Ngoài ra có thể sắm thêm một cỗ ngựa tím cùng với quần, áo, mũ….Ngoài những ngày lễ hội, những ngày thường khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp tại đây để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc. Tuy nhiên theo nét văn hóa của dân tộc “có đầu có cuối” - đầu năm xin lộc cuối năm tạ lễ đã và đang được duy trì coi đó là tấm lòng với Đức Hoàng Bảy.
Có thể nói đi lễ vừa để thỏa mãn nhu cầu tâm linh vừa là dịp tham quan giao lưu tăng thêm sức mạnh và ý chí cho công việc và cuộc sống gia đình. Đường giao thông đi lại thuận tiện, các nội dung hoạt động tại Đền được tổ chức ngày càng quy củ, chắc chắn đây sẽ là nơi thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Đền Hoàng Bảy Bảo Hà.
Lưu Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn