(21/4/2020) Khám phá con đường đá cổ Pavi
Nhắc đến Bát Xát - miền biên viễn nơi đại ngàn Tây Bắc chắc hẳn nhiều người sẽ chỉ biết đến cột mốc 92 – Lũng Pô “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, chợ Mường Hum, ruộng bậc thang Y Tý… mà không biết đến con đường đá cổ Pavi huyền thoại có một không hai.
Con đường đá cổ Pavi được xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm 1927, kết nối xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát - Lào Cai) và Sin Suối Hồ (Phong Thổ - Lai Châu) với nhau, với những hòn đá cuội và những tảng đá lớn được xếp thành con đường từ bàn tay của người dân các bản làng người Mông, người Dao nằm dưới chân núi Nhìu Cồ San.
Con đường đá có pavi
                                                    Con đường đá Pavi
Nơi bắt đầu đến con đường đá là từ điểm trường phân hiệu Trà Phà thuộc thôn Nhìu Cồ San, một thôn người Mông thuộc xã Sàng Ma Sáo. Bước đi trên con đướng đá cổ, có nhiều đoạn những viên đá được mài nhẵn, không rõ bởi dấu chân người, ngựa, hay bởi mưa gió, chỉ thấy thấm dấu vết của thời gian.

                                               Dòng suối mát lạnh chảy róc rách
Tiến sâu vào rừng già, bạn sẽ được thả mình vào cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp hai bên đường mòn với những nương thảo quả xanh tốt, những tán cổ thụ trăm năm tuổi, dòng suối mát lạnh chảy róc rách xuyên qua tảng đá lớn. Có đôi lúc, bạn sẽ phải hết sức cẩn thận khi đi trên những viên đá phủ rêu xanh mướt.

                                                      Lối đi phủ rêu xanh
Vượt qua ranh giới đèo Mây, ven theo con đường nhỏ xen kẽ những bông hoa dại trải dài hai bên, bạn sẽ đến bản Sàng Ma Pho, bản làng cao, xa và ở nơi có địa hình hình hiểm trở nhất thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
Con đường đá cổ Pa vi dài gần 11 km giữa núi rừng đại ngàn sẽ giúp bạn tìm lại cảm giác thư thái sau những ngày làm việc bận rộn. Đừng chần chừ nữa, hãy lên kế hoạch cho 1 chuyến trải nghiệm mới ngay từ bây giờ.
Nguyễn Thủy
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn