(18/3/2022) Rượu ngô Bắc Hà - trứ danh Tây Bắc
Rượu ngô Bắc Hà nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc, bởi vậy bất cứ ai khi đến Cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) đều muốn trải nghiệm, thưởng thức và mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Bắc Hà có nhiều loại đặc sản nổi tiếng nhưng rượu ngô là đặc biệt hơn cả, bởi hương vị thơm nồng, quyến rũ, dù có say nhưng không bao giờ có cảm giác mệt mỏi, đau đầu. Cái mùi thơm ấn tượng khác biệt với tất cả các loại rượu ngô ở các vùng khác.

Cây men Hồng Mi
Để có được những giọt rượu ngô Bắc Hà thơm nồng này là nhờ vị mát lành của dòng nước và men Hồng My đặc trưng của vùng Cao nguyên trắng. Dụng cụ để chưng cất rượu cũng rất đặc biệt. Ngô không đun trực tiếp với nước như nấu rượu gạo mà được chưng cất cách thủy bằng chõ gỗ. Chõ dùng để chưng cất rượu phải được làm bằng gỗ thông hay pơ mu thì rượu mới có vị thơm ngon đặc biệt. Chảo nước bên trên được thay liên tục để rượu không bị đắng. Không chỉ cần những nguyên liệu đặc biệt mà còn phải cần những kinh nghiệm tích lũy lâu đời. Với lượng ngô đó ủ bao nhiêu men thì vừa ngon, lửa đun như thế nào để rượu không bị đắng, không sốc.....đó là những kinh nghiệm tạo nên hương vị riêng mà không phải ai cũng có.

Rượu ngô Bắc Hà vừa ra lò
Du lịch Bắc Hà (Lào Cai) nếu bạn muốn trực tiếp trải nghiệm quy trình nấu rượu và thưởng thức những giọt rượu nóng hổi vừa mới nấu với hương vị thơm nồng thì hãy đến với Dinh thự Hoàng A Tưởng – Di tích kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng tham quan Di tích và tìm hiểu các nghề thủ công truyền thống của bà con các dân tộc huyện Bắc Hà. Hay đến với xã Bản Phố, bạn không chỉ được trải nghiệm quy trình nấu rượu mà còn được khám phá nét văn hóa độc đáo của người Mông nơi đây. Nếu đến Bắc Hà vào phiên chợ Bắc Hà ngày chủ nhật hàng tuần, giữa không gian đông vui tập nập cùng bạn bè và người thân nhâm nhi chén rượu ngô nồng ấm, thưởng thức các món ăn đặc sản, chắc chắn sẽ là những trải nghiệm ấn tượng và khó quên.

Du khách tham quan trải nghiệm nấu rượu ngô Bắc Hà
Người Bắc Hà thường có câu: “Khi vào nhớ dốc Trung Đô, khi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà”. Thật vậy đúng là không hổ danh nổi tiếng vùng Tây Bắc, rượu ngô Bắc Hà chắc chắn uống một lần sẽ nhớ mãi không quên. Đến Bắc Hà, bạn nhớ trải nghiệm quy trình nấu rượu và mua về làm quà nhé.
Lưu Thị Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn