(25/5/2022) Đến Bắc Hà mùa mận tam hoa
Có nhà thơ đã viết: 
“Mận Tam Hoa vào mùa chín tím
Hồng má em cô gái HMông.
Con cu gáy gọi mùa no đủ
Bắc Hà ơi say đến nao lòng.”
Mận Tam hoa – Mai Văn Nhân
Thật vậy, không tự nhiên Bắc Hà được mệnh danh là thủ phủ mận Tam hoa của Tây Bắc. Nhờ có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi mà giống mận sau khi được lai tạo cách đây chừng 40 năm này lại cho kết quả tuyệt vời đến vậy. Cũng từ đó, mận Tam hoa được nhiều người biết đến hơn và trở thành một trong những biểu tượng du lịch của Bắc Hà với những chùm mận chín đỏ rực trên cành mời gọi du khách. Mận Tam hoa Bắc Hà thường bắt đầu chín từ đầu tháng 5 nhưng rộ nhất là vào tháng 6. Đến với Bắc Hà trong dịp này, du khách có cơ hội được trải nghiệm tham gia hái, thưởng thức những quả mận Tam hoa chín đỏ, mọng nước, thơm ngon ngay tại vườn. Mận Tam hoa Bắc Hà có vỏ màu tím đậm, phủ lớp phấn trắng, độ chua ngọt vừa phải, khi thưởng thức sẽ dễ dàng cảm nhận được độ căng, giòn, ngọt, ruột rất dày khác với nhiều loại mận khác. Tùy theo kích cỡ quả mà mận Tam hoa có những cái tên rất dân dã mà không kém phần dí dỏm, như: mận ngố, mận chọn, mận to, mận xô,…
Những cành mận đỏ tươi sai trĩu qủa nao lòng du khách
Ở Cao nguyên trắng Bắc Hà, cây mận được trồng nhiều nhất trên sườn đồi, mọc kín khu vực đồng bằng nhỏ kẹp giữa những ngọn núi thuộc các xã vùng ven trung tâm huyện, như xã Na Hối, Bản Phố, Tà Chải, Thải Giàng Phố, Hoàng Thu Phố,... Hay hiện nay nhiều gia đình đã mở rộng diện tích trồng mận trên những thửa đất quanh thị trấn được gọi là mận vườn. 
Những trái mận ngố luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách 
Mận Tam hoa Bắc Hà chính vụ giá giao động tùy loại từ 40.000 đến 100.000 đồng/kg với loại to nhất. Du khách có thể mua mận tại chợ văn hóa Bắc Hà hoặc tham quan tại vườn của bà con và hái mận. Nếu có dịp đến đến với Bắc Hà, bạn nhất định đừng nên bỏ lỡ trải nghiệm dân dã nhưng cực kỳ thú vị này nhé!
Lý Phương Chi
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn